Bàn phương án xây dựng cánh đồng lớn và khu nông nghiệp công nghệ cao

17:06, 03/02/2016

Ngày 3-2, đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị bàn phương án xây dựng cánh đồng lớn và khu nông nghiệp công nghệ cao. Dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và lãnh đạo các huyện Phú Bình, Đại Từ, T.X Phổ Yên và T.P Thái Nguyên.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã bàn phương án kỹ thuật để xây dựng Mô hình cánh đồng lớn sản xuất lúa hàng hóa ở huyện Phú Bình, Đại Từ và mô hình ứng dụng công nghệ cao sản xuất rau an toàn tại T.X Phổ Yên và T.P Thái Nguyên. Tại huyện Phú Bình, mô hình cánh đồng lớn có quy mô 250ha, được thực hiện tại 3 xã: Tân Đức, Xuân Phương và Úc Kỳ với công thức luân canh 2 vụ lúa và 1 vụ đông; năng suất lúa đạt 5,5 tấn/ha, sản lượng lúa đạt trên 2.750 tấn và trên 2.000 tấn rau màu các loại. Tại huyện Đại Từ, mô hình cánh đồng lớn được thực hiện với diện tích 160ha, tại xã Phục Linh với công thức luân canh 2 vụ lúa, 1 đến 2 vụ cá. Tại T.X Phổ Yên và T.P Thái Nguyên sẽ ứng dụng công nghệ sinh học trong phòng trừ sâu bệnh; trồng rau trong nhà lưới, sản xuất theo quy trình VietGap; có hệ thống tưới nước, bón phân tự động; đảm bảo an toàn về chất lượng, sạch và hấp dấn về hình thức.

 

Các đại biểu dự Hội nghị đã đưa ra các phương án để thực hiện công tác dồn điền đổi thửa; lập và thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng vùng sản xuất; huy động các nguồn lực để liên kết, hợp tác phát triển; kinh phí thực hiện và huy động nguồn vốn đối ứng của người dân, doanh nghiệp...

 

Kết luận Hội nghị, đồng chí Đoàn Văn Tuấn yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT hướng dẫn các địa phương phương án kỹ thuật phục vụ xây dựng Dự án cánh đồng lớn và khu nông nghiệp công nghệ cao; Sở Tài nguyên - Môi trường hướng dẫn công tác dồn điền đổi thửa; Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính bố trí về kinh phí. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các địa phương trong quá trình lập đề án cần xác định rõ lộ trình thực hiện gắn với khung thời vụ, đảm bảo sản xuất của người dân.