Đoàn đại biểu Băng-la-đét thăm và làm việc tại Thái Nguyên

17:20, 26/02/2016

Ngày 26-2, tại Văn phòng UBND tỉnh, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở liên quan đã tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu cấp cao thuộc các cơ quan Chính phủ nước Cộng hòa nhân dân Băng-la-đét.

Băng-la-đét là quốc gia thuộc khu vực Nam Á; về cơ cấu kinh tế, công nghiệp chiếm 17%, nông nghiệp 30%, dịch vụ chiếm 53% GDP. Do dân số đông và tăng nhanh nên đây là một trong những n¬ước nghèo trên thế giới, phụ thuộc nhiều vào viện trợ nước ngoài; đất đai màu mỡ song mùa màng vẫn bị ảnh hưởng bởi lụt lội và gió xoáy thường xuyên đe dọa. Từ năm 1992, một chương trình chống lụt cơ bản đã được Băng-la-đét triển khai thực hiện nhằm thay đổi dòng chảy của các con  sông và đắp cao các tuyến đê, giảm thiểu lụt lội. Sản phẩm th¬ương mại chủ yếu của Băng-la-đét là đay (chiếm 90% sản phẩm đay của thế giới) và chè. Hiện nay, quốc gia này nợ nư¬ớc ngoài 16,5 tỷ USD; số ng¬ười biết đọc, biết viết chiếm 38,1%, chỉ có 3% số dân học xong 10 năm giáo dục phổ thông, 2 năm giáo dục cao đẳng và 3 năm giáo dục đại học. Việc chữa bệnh ở bệnh viện được miễn phí, nhưng do đất nước còn nghèo nên các cơ sở chữa bệnh rất thiếu thốn... Chính vì vậy, Chính phủ Băng-la-đét đang rất nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

 

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh ta, Đoàn đại biểu của nước bạn tập trung tìm hiểu các vấn đề về cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, thực hiện bình đẳng về giới và chính sách an sinh xã hội, dịch vụ công sau thu hút đầu tư nước ngoài. Phát biểu với Đoàn, đồng chí Trịnh Việt Hùng đã thông báo khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và thông tin rõ thêm về những vấn đề được phía bạn quan tâm, đặc biệt là trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính.

 

Cũng trong chương trình làm việc, Đoàn đại biểu nước bạn đã đến tìm hiểu thực tế tại bộ phận “một cửa” giải quyết các thủ tục hành chính của UBND T.P Thái Nguyên và tham quan Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam.