Hội nghị hiệp thương bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp

17:52, 16/02/2016

Ngày 16-2, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thoả thuận về cơ cấu, thành phấn, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XIV nhiệm kỳ 2016-2021. Đến dự có các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ: Nguyễn Khắc Lâm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban Bầu cử tỉnh; Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ và đồng chí Trương Thị Huệ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đại diện các tổ chức thành viên, Uỷ ban MTTQ các huyện, thành phố, thị xã.

Theo dự kiến, số lượng đại biểu được bầu của tỉnh là 7, trong đó số đại biểu do Trung ương giới thiệu là 3 đại biểu; số đại biểu cư trú và làm việc tại địa phương là 4 đại biểu. Trong số 4 đại biểu làm việc tại tỉnh dự kiến có 1 đại biểu là lãnh đạo chủ chốt; 1 đại biểu chuyên trách và 2 đại biểu thuộc các lĩnh vực: giáo dục, y tế, văn hóa - nghệ thuật, lao động - thương binh và xã hội. Về cơ cấu kết hợp dự kiến có 1 đại biểu nữ, 2 đại biểu là người dân tộc thiểu số. Theo dự kiến tại Hội nghị, số lượng người ứng cử là 25 người và số lượng người trong danh sách sau lần hiệp thương lần thứ 3 còn ít nhất 13 người.

 

Các ý kiến thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đều nhất trí cao với cơ cấu và số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị. Các đại biểu đề nghị những người được giới thiệu phải có trách nhiệm, trí tuệ, bản lĩnh để đại diện cho tiếng nói của nhân dân trong tỉnh, việc giới thiệu đại biểu ứng cứ phải dựa trên tiêu chí dân chủ, bình đẳng. Hội nghị cũng đã tiến hành biểu quyết với tỷ lệ nhất trí 100% về phân bổ cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Thái Nguyên nhiệm kỳ 2016-2021.

 

*Chiều cùng ngày, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh đã tiến hành Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất. Theo đó, dự kiến về số lượng đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII được bầu là 75 đại biểu, dự kiến số người được giới thiệu ứng cử là 177 người. Về cơ cấu đại biểu trẻ tuổi dưới 35, phấn đấu đạt tỷ lệ 15,3%; cơ cấu đại biểu là nữ phấn đấu đạt 35,6%; cơ cấu đại biểu người ngoài Đảng khoảng 10,2%. Các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất ý kiến về cơ cấu đại biểu HĐND tỉnh, trong đó nhiều ý kiến cho rằng nên tăng số lượng đại biểu khối kinh tế, làm rõ về đại biểu thuộc nhóm trí thức. Các đại biểu đã biểu quyết nhất trí thỏa thuận số người ứng cử hiệp thương lần thứ nhất là 177 đại biểu.

 

* Ủy ban MTTQ T.P Thái Nguyên cũng đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất. Tại Hội nghị các đại biểu đã nghe thường trực HĐND thành phố thông qua thông báo về dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử Đại biểu HĐND Thành phố khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021 và thảo luận hiệp thương lần 1. Đa số đại biểu đều tán thành và biểu quyết thông qua dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND thành phố.

 

Theo đó, tổng số Đại biểu HĐND thành phố được bầu là 40 người, tổng số đại biểu ứng cử hiệp thương lần 1 là 80 người. Trong đó, tổng số đại biểu khối các cơ quan Thành phố được giới thiệu ứng cử là 45 người, đại biểu khối cơ sở gồm: Lãnh đạo phường, xã, doanh nghiệp, khối giáo dục phổ thông, y tế, chức sắc tôn giáo... là 35 người.  Về cơ cấu đại biểu trẻ dưới 35 tuổi phấn đấu đạt tỷ lệ 15%, đại biểu nữ phấn đấu đạt 35%, đại biểu là người ngoài Đảng phấn đấu đạt tỷ lệ 10%, đại biểu người daan tộc thiểu số là 7,5%, đại biểu chức sắc tôn giáo là 2,5%, đại biểu tái cử phấn đấu đạt tỷ lệ 30%.

 

*Chiều 16-2, Ủy ban MTTQ huyện Định Hóa đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất về số lượng, cơ cấu, thành phần đại biểu HĐND huyện. Theo đó, số đại biểu HĐND huyện được bầu là 40 đại biểu. Hội nghị hiệp thương đã thống nhất giới thiệu số người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân huyện nhiệm kỳ 2016-2021 là 64 người với cơ cấu thành phần: nữ là 23 người, người dưới 35 tuổi là 10 người, người ngoài Đảng là 5 người, đại biểu tái cử là 13/39 đại biểu. Toàn huyện cũng chia làm 8 đơn vị bầu cử.

 

*Chiều 16-2, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ T.X Phổ Yên đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND Thị xã khóa I, nhiệm kỳ 2016-2021. Hội nghị đã thông qua dự kiến cơ cấu, thành phần, phân bổ số người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND thị xã theo nguyên tắc đảm bảo cơ cấu hợp lý về số lượng đại biểu là người đang công tác ở các cơ quan Đảng, nhà nước, lực lượng vũ trang, MTTQ và các đoàn thể nhân dân, tăng số lượng đại biểu chuyên trách cơ quan của HĐND thị xã, bảo đảm tỷ lệ người ứng cử là nữ, tỷ lệ dân tộc thiểu số, trẻ tuổi theo quy định của luật… Dự kiến tổng số đại biểu được bầu là 40 đại biểu, số người được giới thiệu ứng cử tại hội nghị hiệp thương lần thứ nhất là 80 người.

 

Các đại biểu dự hội nghị hiệp thương đã thống nhất phương án về cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND thị xã khóa I, nhiệm kỳ 2016 -2021.