Chủ động tham mưu cho tỉnh thực hiện hiệu quả các văn bản chính sách

14:26, 25/03/2016

Ngày 25-3, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội.

Tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Tuấn Thịnh, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã báo cáo kết quả công tác năm 2015 và đề xuất, kiến nghị một số vấn đề từ thực tiễn công việc. Sở có 9 phòng, ban, 1 chi cục và 11 trung tâm đơn vị trực thuộc. Trong những năm qua, Sở đã làm tốt công tác tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực việc làm, dạy nghề lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội, an toàn lao động, thực hiện chính sách với người có công, bảo vệ chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới, phòng, chống tệ nạn xã hội, các dịch vụ công… Hiện toàn tỉnh có trên 34 nghìn đối tượng đang hưởng trợ cấp thường xuyên. Công tác cứu trợ đột xuất, cứu đói giáp hạt được thực hiện kịp thời. Riêng năm 2015 đã tổ chức thăm, tặng quà, cứu trợ xã hội với số tiền trên 11,7 tỷ đồng. Sở đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành thúc đẩy các hoạt động tạo việc làm tại chỗ cho người lao động. Trong năm 2015 đã tạo việc làm mới cho 26.742 lao động, đạt 107% kế hoạch đề ra. Các chính sách đối với người có công được chi trả kịp thời….

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo Sở làm rõ một số nội dung như: thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo; việc nhận phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng; hoạt động dạy nghề; công tác quản lý các doanh nghiệp xuất khẩu lao động trên địa bàn; tiến độ sáp nhập trung tâm dạy nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên và trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp…

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao một số mặt công tác mà ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đã làm tốt. Đồng chí cũng yêu cầu lãnh đạo ngành rà soát, nhìn thẳng vào những hạn chế, tồn tại trong từng mảng công việc cụ thể để có giải pháp khắc phục. Đồng thời yêu cầu lãnh đạo ngành chủ động hơn nữa trong việc tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện hiệu quả các văn bản chính sách của TW như: Chính sách ưu đãi với người có công; Quyết định số 361/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016-2020; Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế…

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đặc biệt lưu ý lãnh đạo ngành Lao động quan tâm đến việc kiểm tra, kiểm soát các doanh nghiệp làm công tác xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh; tích cực lồng ghép các chương trình trong hoạt động cai và quản lý sau cai, tránh tình trạng lãng phí nguồn nhân lực và cơ sở vật chất hiện có. Đối với các kiến nghị của ngành liên quan đến điều chỉnh chỉ tiêu giảm nghèo; cân đối nguồn Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới và ngân sách tỉnh để đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng cho lao động theo Đề án 1956; tăng chỉ tiêu đào tạo nghề có trình độ trung cấp và cao đẳng… đồng chí Chủ tịch UBND yêu cầu ngành sớm có văn bản báo cáo cụ thể để UBND tỉnh xem xét, có hướng giải quyết.