Chung tay bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

17:12, 14/03/2016

Ngày 10-7-2015, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1035/QĐ-TTg lấy ngày 15-3 hằng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Để độc giả hiểu thêm về vấn đề này và những hoạt động của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh thời gian qua, phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Phó Ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 tỉnh, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường, Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh.

P.V: Đồng chí có thể cho bạn đọc biết năm 2015, Hội BVQLNTD tỉnh đã triển khai những hoạt động gì, kết quả đạt được ra sao?

 

Đ/c Nguyễn Đức Tiến: Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn song Hội BVNTD tỉnh đã có nhiều cố gắng triển khai các hoạt động, như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Từ đó, Hội đã tiếp tục thông qua các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn để tuyên truyền về Luật BVQLNTD; giáo dục kiến thức pháp luật và nâng cao ý thức tiêu dùng cho nhân dân. Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về QLNTD cho các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh; các đơn vị kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện chung; các Hiệp hội, người tiêu dùng với 150 người tham gia; xây dựng trang thông tin về BVQLNTD đăng tải trên trang Website của Sở Công Thương để phổ biến tuyên truyền pháp luật. Bên cạnh đó, thông các hội chợ triển lãm tư vấn cho NTD phân biệt hàng thật - hàng giả để tránh những thiệt hại khi mua sắm, sử dụng hàng hóa, dịch vụ. Tổ chức một số phiên chợ về nông thôn kết hợp tuyên truyền người dân hưởng ứng cuộc vận động: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

 

Đi đôi với công tác trên, Hội đã phối hợp với cơ quan Quản lý thị trường (QLTT), BCĐ 389 của tỉnh phản ánh, cung cấp thông tin; từ đó các cơ quan chức năng tăng cường công tác chỉ đạo, thanh, kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Năm 2015, riêng lực lượng QLTT tỉnh đã phát hiện, xử lý 82 vụ buôn bán hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; 75 vụ buôn bán hàng kém chất lượng; 173 vụ vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm; 146 vụ buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu... Đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong dịp trước, trong Tết Nguyên đán, Đội Cơ động QLTT tỉnh phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra, phát hiện, xử lý 21 vụ kinh doanh hàng nhập lậu; hàng giả, hàng cấm, vi phạm về chất lượng với số tiền phạt hành chính và trị giá tang vật tịch thu, tiêu hủy gần 1,3 tỷ đồng. Trong đó, đã phát hiện, xử lý 3 vụ có sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, qua kiểm nghiệm vượt quá 1 nghìn lần cho phép… Qua đó không những giúp nâng cao nhận thức NTD mà còn giúp các doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, nâng cao trách nhiệm với khách hàng; ngăn ngừa các hành vi vi phạm, góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ QLNTD.

 

P.V: Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định lấy ngày 15-3 hằng năm là Ngày Quyền của NTDVN; Bộ Công Thương đã lựa chọn chủ đề của năm 2016 là “Quyền được an toàn của NTD”, vậy Hội BVQLNTD tỉnh có những hoạt động gì để hưởng ứng chủ đề năm nay và có những giải pháp gì để BVQLNTD, thưa đồng chí?

 

Đ/c Nguyễn Đức Tiến: Như chúng ta đã biết, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định lấy ngày 15-3 hằng năm là Ngày Quyền của NTDVN và Bộ Công Thương lấy chủ đề “Quyền được an toàn của NTDcho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của NTDVN năm 2016. Đây là 1 trong 8 điều cơ bản của NTD đã được quy định tại Điều 8, Luật BVQLNTD, cụ thể: “NTD có quyền được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp”. Việc tổ chức ngày Quyền của NTD hằng năm nhằm tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác BVQLNTD. Hưởng ứng Ngày Quyền của NTDVN năm nay, Hội BVQLNTD tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với Sở Công Thương  triển khai các hoạt động cụ thể, như: Tổ chức hội nghị, hội thảo; treo băng zôn; cờ phướn trên các tuyến đường chính tại các huyện, thành, thị nhằm tuyên truyền về Ngày Quyền của NTDVN 15-3 để các tổ chức, cá nhân, NTD nắm được các quyền của mình theo quy định của pháp luật, chủ động bảo vệ mình khi bị xâm hại.

 

Hội sẽ làm việc với một số ban quản lý chợ, trung tâm thương mại, các siêu thị niêm yết một số thông tin về quy trình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của Hội; địa chỉ khiếu nại, mẫu đơn khiếu nại; tiếp nhận, giải quyết có hiệu quả các yêu cầu, khiếu nại của NTD; đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hướng dẫn, giúp đỡ NTD khi có yêu cầu; khuyến cáo, cảnh giác NTD trước các hình thức buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm… đồng thời, tố giác các hành vi vi phạm trên làm ảnh hưởng đến sức khỏe NTD. Phối hợp với các cơ quan có chức năng thanh tra, kiểm tra, để phản ánh cho các cơ quan chức năng xử lý kịp thời những vi phạm nhằm bảo vệ QLNTD và các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!