Đề xuất phương án giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài

15:35, 08/03/2016

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tại Hội nghị Ban chỉ đạo diễn ra vào ngày 8-3.

Năm 2015, Ban Chỉ đạo THADS tỉnh đã chỉ đạo Cục THADS tỉnh, cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo chủ động phối hợp với các cấp, ngành, cơ quan tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về THADS; chỉ đạo Cục THADS tỉnh phối hợp chặt chẽ với các ban ngành liên quan, tổ chức rà soát, giải quyết những vụ việc phức tạp. Năm 2015, tổng số việc cơ quan THADS phải thụ lý là 10.275 việc (giảm 525 việc so với năm 2014). Qua phân loại có 7.468 việc có điều kiện thi hành và đã giải quyết xong 7.017 việc (đạt gần 94%). Số tiền thụ lý trên 798 tỷ đồng. Qua xác minh có trên 623,2 tỷ đồng có điều kiện thi hành và đã thi hành xong 594,5 tỷ đồng (đạt trên 95%). Trong công tác tiếp công dân, các cơ quan THADS đã bố trí địa điểm và tiếp công dân theo quy định...

 

Nhìn chung, công tác THADS của tỉnh đã đạt và vượt kế hoạch, chỉ tiêu trên giao. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện, số lượng việc, tiền lớn và có nhiều vụ việc phức tạp nên không thể tránh khỏi những sai sót, tồn tại. Một số vụ việc thi hành án phí, án phạt trong các vụ án hình sự không có điều kiện thi hành, nhất là các vụ liên quan đến ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; lượng án phải kê biên, xử lý tài sản, cưỡng chế ngày càng nhiều… Đặc biệt, trong tỉnh còn có nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài nhiều năm đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nhữ Văn Tâm yêu cầu các đồng chí trong Ban chỉ đạo nghiên cứu, thảo luận cho ý kiến đề xuất thực hiện các chỉ tiêu, xử lý các vụ việc THADS trong năm 2016 đạt hiệu quả. Riêng đối với những vụ việc phức tạp, kéo dài nhiều năm mà chưa giải quyết dứt điểm, tới đây, Ban chỉ đạo sẽ tổ chức họp bàn cụ thể từng việc để đưa ra phương án giải quyết dứt điểm.