Đối thoại và hỗ trợ doanh nghiệp quyết toán thuế năm 2015

14:37, 16/03/2016

Nhằm giúp các tổ chức và cá nhân người nộp thuế thực hiện tốt công tác quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thu nhập cá nhân (TNCN) và thuế tài nguyên năm 2015, sáng 16-3, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức Hội nghị đối thoại và hỗ trợ doanh nghiệp quyết toán thuế năm 2015 cho kế toán của hơn 500 đơn vị, doanh nghiệp do Cục Thuế quản lý.

Về cơ bản, việc quyết toán các loại thuế năm 2015 cũng giống như năm 2014. Tuy nhiên, để tránh sai sót, rủi ro trong quá trình quyết toán, ở từng loại thuế, Cục Thuế tỉnh đã đưa ra những vấn đề cần quan tâm. Cụ thể, đối với Thuế TNCN, các nội dung được nhấn mạnh bao gồm: Các trường hợp phải kê khai quyết toán; các trường hợp không phải kê khai quyết toán; các trường hợp ủy quyền quyết toán; các khoản giảm trừ; hồ sơ quyết toán.

 

Với Thuế TNDN, Cục Thuế tỉnh lưu ý các doanh nghiệp về thời điểm xác định doanh thu để tính thuế; việc bù trừ lỗ, chuyển lỗ; các khoản được trừ khi xác định tính thuế. Riêng đối với việc quyết toán Thuế Tài nguyên, theo Công văn số 2056/BTC-TCT ngày 4-2-2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn trong khi chờ cơ quan chức năng ban hành giá tính thuế mới, thì tại thời điểm thực hiện quyết toán năm 2015, giá được lấy theo hướng dẫn của Thông tư 152/2015/TT-BTC Bộ Tài chính, nhưng không thấp hơn bảng tính thuế do UBND cấp tỉnh quy định có hiệu lực tương ứng tại từng thời kỳ trước thời điểm 1-1-2016.

 

Tại Hội nghị, những vấn đề liên quan đến việc quyết toán 3 loại thuế nói trên đã được một số đơn vị, doanh nghiệp đề nghị Cục Thuế tỉnh làm rõ thêm. Cơ quan Thuế đề nghị, trong quá trình thực hiện quyết toán, doanh nghiệp, đơn vị nào có vướng mắc có thể gửi văn bản hoặc gọi điện thoại đến cơ quan Thuế để được giải đáp.