Lãnh đạo tỉnh làm việc với các địa phương về giải pháp phát triển kinh tế - xã hội

17:35, 01/03/2016

Ngày 1-3, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã dẫn đầu Đoàn công tác của UBND tỉnh làm việc tại T.X Phổ Yên và T.P Sông Công về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2015, triển khai phương hướng, mục tiêu và các giải pháp phát triển KT-XH năm 2016; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Buổi sáng, làm việc với tập thể lãnh đạo T.X Phổ Yên, sau khi nghe báo cáo của Thị xã và ý kiến tham gia của các thành viên Đoàn công tác, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân T.X Phổ Yên đạt được trong năm 2015 là rất đáng ghi nhận. Địa phương đã có bước tiến nhanh, mạnh về phát triển kinh tế, trong đó có một số chỉ tiêu đạt rất cao (như phát triển công nghiệp, giá trị xuất khẩu, giải quyết việc làm, thu ngân sách...). Điều đáng nói là Thị xã đã cùng tỉnh đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, thu hút được các dự án đầu tư lớn vào địa phương, trong đó có các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài.

 

Cùng với phát triển kinh tế, trong năm qua, Thị xã cũng đặc biệt quan tâm đến công tác an sinh xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội. Có ý kiến đối với các đề xuất, kiến nghị của Thị xã, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng việc xin cơ chế điều tiết cho ngân sách Thị xã hưởng 100% tiền thu cấp quyền sử dụng đất trên địa bàn để tăng nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng sẽ được thực hiện theo quy định ngành Tài chính đã hướng dẫn.

 

Đối với một số dự án chậm tiến độ và không có khả năng triển khai mà Thị xã đề nghị thu hồi, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao cho các ngành chức năng của tỉnh rà soát, đánh giá lại, có đề xuất cụ thể phương án giải quyết. Đồng chí cũng lưu ý Sở Kế hoạch - Đầu tư cần quan tâm ưu tiên đánh giá và có phương án giải quyết trước các dự án mà T.X Phổ Yên đề nghị thu hồi. Với ý kiến đề xuất tăng thêm biên chế cho ngành Giáo dục - Đào tạo ở địa phương, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành chức năng, trong đó có Sở Nội vụ nghiên cứu, đề xuất ngay giải pháp bổ sung vì đây là lĩnh vực cần được ưu tiên. UBND tỉnh sẽ nghiên cứu hỗ trợ xây dựng thêm các trường học, phòng học nhằm giải quyết tình trạng thiếu lớp học cho học sinh trên địa bàn Thị xã. Đồng chí cũng giao cho Sở Tài chính tham mưu cho tỉnh hỗ trợ Thị xã xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển đô thị trên địa bàn, trong đó yêu cầu địa phương dành nguồn lực tương xứng cho công tác này, đặc biệt chú ý đến chất lượng quy hoạch.

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có ý kiến kết luận đối với một số kiến nghị của T.X Phổ Yên liên quan đến việc hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, đầu tư chỉnh trang đô thị, giải phóng mặt bằng phần diện tích còn vướng mắc thuộc giai đoạn 2 của Khu công nghiệp Yên Bình; xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao cung cấp sản phẩm cho các khu công nghiệp...

 

Buổi chiều, sau khi làm việc với tập thể lãnh đạo T.P Sông Công, đồng chí Vũ Hồng Bắc ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực của thành phố trong việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra trong năm 2015, trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch như giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa, thu ngân sách... Cùng với đó, Thành phố cũng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi trong cơ chế chính sách cho các doanh nghiệp trên địa bàn mở rộng đầu tư, phát triển sản xuất; triển khai tốt các hoạt động hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho phường Lương Sơn.

 

Định hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thành phố cần xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao cung cấp cho các khu công nghiệp; cần có kế hoạch cụ thể, xây dựng phương án rà soát quy hoạch, quan tâm đến các dự án lớn, quan trọng đối với sự phát triển chung của tỉnh và thành phố, trong đó đặc biệt là Dự án Khu công nghiệp Sông Công II; kiên quyết thu hồi các dự án triển khai chậm tiến độ, không có khả năng triển khai. Để xây dựng T.P Sông Công theo hướng văn minh, hiện đại đạt tiêu chuẩn đô thị loại II, thành phố cần đẩy mạnh quan tâm phát triển hạ tầng đô thị, quản lý chặt chẽ công tác trật tự đô thị trên địa bàn.