Lãnh đạo tỉnh làm việc với các địa phương về tình hình phát triển kinh tế - xã hội

14:24, 07/03/2016

Ngày 7-3, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã dẫn đầu Đoàn công tác của UBND tỉnh làm việc với huyện Đại Từ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Dự buổi làm việc có đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Lãnh đạo huyện Đại Từ đã báo cáo nhanh với Đoàn công tác về nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2016-2020 và năm 2016 với những mục tiêu chủ yếu: tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm trên 10%; phấn đấu đến năm 2020 sẽ đạt chuẩn huyện nông thôn mới; sản lượng lương thực hằng năm đạt 70 nghìn tấn; giảm tỷ lệ hộ nghèo hằng năm 2%... Báo cáo tiến độ tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; tình hình quản lý đất đai, quy hoạch xây dựng khu vực thực hiện dự án khu du lịch hồ Núi Cốc. Huyện cũng đề nghị với tỉnh quan tâm giải quyết một số vấn đề: bố trí vốn trả nợ các công trình xây dựng cơ bản; về việc phân bổ vốn Chương trình 135 của năm 2016; chỉ đạo giải quyết dứt điểm đối với diện tích đất nhà ở, đất sản xuất nông nghiệp của người dân nằm trong ranh giới đất của Vườn quốc gia Tam Đảo…

 

Sau khi nghe ý kiến của huyện và đại diện các sở, ngành, đồng chí Vũ Hồng Bắc đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đại Từ trong thời gian qua. Đặc biệt, huyện đã có những cách làm sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tạo việc làm cho lao động nông thôn…Những mô hình hiệu quả cần được đánh giá rút kinh nghiệm và nhân rộng.

 

Đồng chí cũng đồng ý chủ trương ưu tiên cho huyện Đại Từ nâng tổng mức đầu tư phát triển kinh tế - xã hội so với dự kiến đầu nhiệm kỳ. Ngoài nguồn vốn phân bổ của tỉnh, huyện Đại Từ cần huy động các nguồn lực khác như vốn vay, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và nguồn hỗ trợ để ưu tiên thực hiện 3 lĩnh vực là giao thông, du lịch và xây dựng các công trình thủy lợi. Đồng thời, cũng có ý kiến kết luận về một số lĩnh vực khác mà huyện Đại Từ kiến nghị như: chậm thu hồi đất tại Cụm công nghiệp Phú Lạc; nguồn hỗ trợ xi măng để xây dựng nông thôn mới; việc quản lý và tôn tạo các di tích lịch sử trên địa bàn… Đồng thời, giao cho các sở, ban, ngành phối hợp chặt chẽ với huyện để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở các lĩnh vực có liên quan.

 

Trong buổi làm việc tại Đồng Hỷ, lãnh đạo huyện cũng đã báo cáo nhanh với Đoàn công tác về nhiệm vụ, kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương trong 5 năm (2016-2020) và năm 2016; kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản năm 2016 và đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020; báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn. Huyện đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo, giải quyết một số vấn đề: Triển khai Dự án xây dựng Khu hành chính mới của huyện theo hình thức BT; hỗ trợ kinh phí để địa phương tiếp tục đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp một số tuyến đường giao thông; giải quyết vấn đề sụt lún đất tại khu vực 4 xóm, tổ dân phố của thị trấn Trại Cau và xã Cây Thị…

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đối với các nhóm giải pháp chủ yếu để thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH của huyện Đồng Hỷ, đồng chí Vũ Hồng Bắc nhấn mạnh: Huyện cần tiếp tục có những giải pháp quản lý tốt nguồn tài nguyên khoáng sản; tập trung đầu tư phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cụm công nghiệp; quan tâm tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Cùng với đó, ưu tiên phát triển sản xuất công nghiệp theo hướng chế biến sâu gắn với vùng nguyên liệu; xây dựng các vùng chuyên canh trong sản xuất nông nghiệp… Về tình trạng sụt lún đất tại một số hộ dân ở thị trấn Trại Cau và xã Cây Thị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo địa phương cùng các ban, ngành chức năng sớm triển khai phương án bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, không để xảy ra hậu quả đáng tiếc, đồng thời khẩn trương xác định rõ nguyên nhân dẫn đến sụt lún để có phương án giải quyết.