Lấy ý kiến vào Đề án tăng cường phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy

18:12, 15/03/2016

Ngày 15-3, UBND tỉnh tổ chức hội nghị góp ý vào Đề án Tăng cường phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2016-2020. Dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng của Tỉnh ủy, đại diện các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo Đề án của tỉnh Thái Nguyên.

Đánh giá kết quả thực hiện Đề án tăng cường phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011-2015, toàn tỉnh đã phát hiện và bắt giữ trên 1.900 vụ và gần 2.300 đối tượng phạm các tội về ma túy. Trong công tác xây dựng xã phường, trị trấn không có tệ nạn ma túy đã có 12/180 xã, phường không có tệ nạn ma túy giảm 22 đơn vị so với năm 2010; quản lý trên 5.600 người nghiện. Đặc biệt, trong những năm qua, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên vẫn diễn biến phức tạp. 5 năm qua, thực hiện Đề án, toàn tỉnh có 6 Trung tâm chữa bệnh - Giáo dục - LĐXH, củng cố 25 trại cai nghiện ma túy tại địa phương, đã điều trị nghiện ma túy cho trên 6.600 lượt người. Đề án thí điểm dùng thuốc Cedemex trong hỗ chỡ cắt cơn, điều trị nghiện đã được các ngành chức năng quan tâm thực hiện có hiệu quả. Việc điều trị thuốc nghiện bằng Methadone bước đầu đã đạt được kết quả. Công tác tuyên truyền, giáo dục, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, tham gia phòng, chống ma túy được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng.

 

Giai đoạn 2016-2020, Ban chỉ đạo tỉnh đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm: Phấn đấu ít nhất 80% số người nghiện ma túy, gia đình người nghiện ma túy tự giác, vận động tham gia các hình thức điều trị nghiện ma túy; phấn đấu đến 2020 đạt 15% xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy, 100% số cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp khong có tệ nạn ma túy; hàng năm giảm từ 3% trở lên số người nghiện ma túy; triệt phá 100% điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy đã xác định, kiềm chế và làm giảm đến mức thấp nhất tội phạm về ma túy; tổ chức cai nghiện, điều trị nghiện ma túy hoặc điều trị thay thế cho trên 90% số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý với các hình thức phù hợp. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác phòng chống ma túy; nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, đấu tranh, điều tra, xử lý tội phạm ma túy và kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy phù hợp với tình hình hiện nay; hỗ trợ tạo việc làm, tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy; đẩy mạnh các biện pháp phối hợp tuyên truyền, giáo dục và vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phòng, chống ma túy.