Phiên họp thứ 49 UBND tỉnh: Thảo luận, cho ý kiến vào một số đề án quan trọng

14:33, 10/03/2016

Sáng 10-3, dưới sự chủ trì của đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phiên họp toàn thể thứ 49 của UBND tỉnh đã diễn ra. Nội dung chính của phiên họp nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh tháng 2, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 3-2016, đồng thời xem xét, cho ý kiến vào một số đề án trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và HĐND tỉnh.

 

Sau khi nghe các đại biểu thảo luận, đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn 2 tháng qua, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, ngay từ đầu năm, kinh tế của tỉnh đã có sự tăng trưởng khá. Một số chỉ tiêu đã vượt so với cùng kỳ năm trước, trong đó đáng lưu ý là chỉ tiêu về sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, xuất khẩu, thu ngân sách... Thị trường của tỉnh đang có cơ hội mở ra với nhiều dự án đầu tư quy mô lớn; các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, hàng tiêu dùng có xu thế tăng trưởng nhanh. Hoạt động y tế, giáo dục có bước phát triển khả quan, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định và giữ vững.

 

Tuy nhiên, theo đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, ngoài những kết quả đạt được vẫn còn bộc lộ một số yếu kém, tồn tại, trong đó đáng lưu ý là sự gia tăng của tai nạn giao thông và nguy cơ ùn tắc giao thông cục bộ; tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản ở một số dự án còn cao; chưa xây dựng được các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao để đáp ứng nhu cầu thực tế của tỉnh... Trong những tháng tới, UBND tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo trên cơ sở bám sát các nghị quyết của Đảng bộ và HĐND tỉnh, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương, đơn vị để dần khắc phục tồn tại, phát huy kết quả đạt được, phấn đầu hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Ngay trong những tháng đầu năm 2016, cần tiếp tục nghiên cứu, vận dụng cơ chế, chính sách hợp lý và tạo điều kiện thuận lợi nhất để phát triển sản xuất, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

 

Cho ý kiến cụ thể đối với hai đề án quan trọng là: Đề án "Tăng cường phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020" và Đề án "Ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông của tỉnh giai đoạn 2016-2020", đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo thực hiện hai Đề án nói trên cần tổ chức họp, bổ sung hoàn chỉnh các nội dung được tham góp, trong đó chú ý đến các nhóm giải pháp cụ thể trước khi trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng cơ bản đồng ý với một số đề nghị liên quan như: Sáp nhập các Ban chỉ đạo có nội dung tương tự hoặc cùng lĩnh vực; bổ sung kinh phí thực hiện Đề án về ma túy; giải quyết việc làm cho người nghiện sau cai hay lắp đặt thêm hệ thống camera giao thông..., nhưng đồng thời khẳng định phải trên cơ sở các ngành nghiên cứu, tham mưu và có hướng đề xuất khả thi nhất.

 

Tại phiên họp, UBND tỉnh cũng đã thảo luận và cho ý kiến vào các đề án như: Đề án "Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020"; Đề án "Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW và Kết luận số 26-KL/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020"; Đề án "Cải thiện môi trường đầu tư và hội nhập quốc tế giai đoạn 2016-2020".