Sẽ giải phóng xong mặt bằng Dự án xây dựng trụ sở Kiểm toán Nhà nước Khu vực X trong tháng 5

19:25, 09/03/2016

Chiều 9-3, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Kiểm toán Nhà nước do đồng chí Nguyễn Hữu Vạn, Bí thư Ban cán sự Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước làm Trưởng đoàn trao đổi, thảo luận và thống nhất các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng khu đất xây dựng trụ sở làm việc của Kiểm toán Nhà nước khu vực X (KTNNKVX).

Dự án xây dựng công trình trụ sở làm việc của KTNNKVX được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương từ cuối năm 2014. Diện tích theo quy hoạch được phê duyệt là 3.772m2, tại khu dân cư số 1, 3, 4, 5 phường Đồng Quang, T.P Thái Nguyên. Dự án có quy mô gồm 1 khối nhà làm việc 7 tầng, 1 khối nhà công vụ 4 tầng và một số hạng mục khác. Nguồn kinh phí đã được Trung ương cấp năm 2014. Có 10 hộ (tương ứng với 17 thửa đất) bị ảnh hưởng bởi Dự án, trong đó dự kiến có 4 hộ phải bố trí tái định cư.

 

UBND T.P Thái Nguyên được giao thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân có liên quan. Sau hơn 1 năm triển khai, đến nay, mới có 2 hộ đồng thuận, với diện tích 120m2. Theo đại diện lãnh đạo UBND T.P Thái Nguyên, mặc dù các cơ quan chức năng của thành phố đã nhiều lần tổ chức đối thoại, tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp hành việc thống kê, kiểm đếm nhưng 8 hộ dân này vẫn không đồng ý, với lý do đề nghị xem xét lại thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và việc khi phê duyệt điều chỉnh quy hoạch có lấy ý kiến của nhân dân hay không?

 

Gần đây nhất, UBND T.P Thái Nguyên đã ban hành quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc đối với 8 hộ; Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố cũng đã tiến hành công khai, niêm yết phương án bồi thường hỗ trợ cho Dự án trên tại phường Đồng Quang và nhà văn hóa tổ 11, phường Đồng Quang.

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên cam kết sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các bước quy trình, nếu sớm nhận được sự đồng thuận của các hộ dân thì đến cuối tháng 4 này, thành phố sẽ giải phóng xong mặt bằng của Dự án; nếu các hộ không đồng thuận, sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế và chậm nhất sẽ xong vào cuối tháng 5-2016.

 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định đây là dự án không chỉ có ý nghĩa đối với Kiểm toán Nhà nước, mà còn có ý nghĩa đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đồng thời cũng góp phần tạo điểm nhấn trong không gian kiến trúc đô thị thành phố. Do đó, UBND T.P Thái Nguyên cần tiếp tục có lộ trình thực hiện chi tiết, cụ thể, trên tinh thần tạo được sự đồng thuận của các hộ dân. Trong trường hợp đã tiến hành các bước quy trình theo quy định, các hộ dân vẫn cương quyết không hợp tác, báo cáo với UBND tỉnh để có  biện pháp cưỡng chế, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.