Tăng cường phối hợp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về thuế

17:34, 10/03/2016

Đó là một trong các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tại buổi làm việc với Cục Thuế tỉnh chiều 10-3 tìm hiểu tình hình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn năm 2016, trên cơ sở đó để UBND tỉnh có sự chỉ đạo, điều hành tốt hơn trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, năm 2015, tổng thu ngân sách do ngành Thuế thực hiện được 5.892 tỷ đồng, bằng 147% dự toán tỉnh giao, tăng 43% so với năm 2014. Trong 2 tháng đầu năm nay, toàn ngành đã thu được 1.755 tỷ đồng, bằng 36% dự toán năm tỉnh giao.

 

Sau khi nghe lãnh đạo Cục Thuế báo cáo những kết quả đạt được trong năm 2015 và 2 tháng đầu năm 2016, cùng những đề xuất, kiến nghị nhằm giúp ngành Thuế thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà toàn ngành Thuế đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời chỉ đạo Cục Thuế tỉnh cần thực hiện tốt một số nội dung.

 

Trước hết là tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động; tổ chức nhiều hơn các cuộc đối thoại để người nộp thuế thấy được trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như quyền lợi trong việc thực hiện đối với ngân sách Nhà nước. Cùng với đó, cần tăng cường phối hợp với các ngành trong khối Tài chính và Cơ quan Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân để phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về thuế như mua bán hóa đơn, cố tình dây dưa nợ thuế; đôn đốc thu các khoản nợ thuế, để giảm số nợ xuống mức thấp nhất (hiện nợ thuế chiếm hơn 4% trên tổng số thu). Đối với các trường hợp được ưu đãi tiền thuê đất cao hơn quy định của Chính phủ, yêu cầu Sở Tài chính phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư và Cục Thuế tỉnh chậm nhất đến cuối tháng 3 này phải tham mưu cho UBND tỉnh để giải quyết dứt điểm…

 

Đồng chí Nhữ Văn Tâm mong muốn tập thể cán bộ công chức ngành Thuế sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, nâng cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vượt qua khó khăn để có số thu vượt trên 1.000 tỷ đồng so với dự toán của năm 2016.