Tháo gỡ vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng

18:40, 03/03/2016

Chiều 3-3, đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tuyến đường dây 110kV cấp điện cho Trạm biến áp Yên Bình 3 và Trạm biến áp Phú Bình. Dự  Hội nghị có lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc; Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Yên Bình và các sở, ngành liên quan...

Dự án Trạm biến áp 110kV Phú Bình và nhánh rẽ để cung cấp điện cho phụ tải khu công nghiệp (KCN) Điềm Thụy, các phụ tải huyện Phú Bình và thị xã Phổ Yên do Tổng Công ty điện lực Miền Bắc làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, Dự án sẽ hoàn thành và đóng điện trước tháng 9-2015, tuy nhiên do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nên đến nay Dự án vẫn chưa hoàn thành. Theo báo cáo của Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan, hiện nay, do phần hành lang lưới điện nằm trong quy hoạch KCN Yên Bình II nên các đơn vị liên quan chưa thống nhất được phương án cũng như cơ chế thực hiện đền bù cho người dân.   

 

Tại hội nghị, sau khi bàn bạc và thống nhất, các đại biểu đã đưa ra 3 phương án thực hiện việc đền bù giải phóng mặt bằng hành lang đường điện 110kV như sau: Phương án 1: Doanh nghiệp nào được UBND tỉnh giao cho đầu tư trên phần diện tích nằm trong hành lang đường điện sẽ cùng với Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc tiến hành thực hiện chi trả đền bù 1 lần cho nhân dân theo cơ chế mà 2 đơn vị này thống nhất với nhau; Phương án 2: Tỉnh sẽ tạm ứng kinh phí để chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Sau đó, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc thực hiện việc chi trả lại cho tỉnh theo quy định; Phương án 3: Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc sẽ tiến hành việc chi trả đền bù theo quy định của ngành điện (chỉ đền bù phần hạn chế sử dụng mà không tiến hành di dời, tái định cư) để nhanh chóng kéo đường dây và đóng điện trong thời gian sớm nhất. Sau này, doanh nghiệp nào được giao đất sẽ tiến hành chi trả đền bù 1 lần nữa để di dời các hộ dân.

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tuyến đường dây 110kV cấp điện cho Trạm biến áp Yên Bình 3 và Trạm biến áp Phú Bình có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc sản xuất của các doanh nghiệp trong 2 KCN Yên Bình và Điềm Thụy. Vì vậy, bằng mọi giá chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan phải thống nhất phương án đền bù giải phóng mặt bằng để hoàn thành Dự án và kéo điện vào đầu tháng 4 tới.