Tổ chức 48 cuộc giám sát, khảo sát tại gần 400 cơ quan, đơn vị

14:47, 03/03/2016

Ngày 3-3, Ban Văn hóa - Xã hội và Ban Dân tộc, HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác nhiệm kỳ 2011-2016. Dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Khắc Lâm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Thái Hanh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy và một số sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan (ảnh).

Trong nhiệm kỳ qua, Ban Văn hoá - Xã hội và Ban Dân tộc, HĐND tỉnh đã bám sát chức trách, nhiệm vụ theo Luật định, hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch công tác, đóng góp tích cực vào chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh nói riêng và góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nói chung. Cụ thể, trong nhiệm kỳ Ban Văn hóa - Xã hội đã tổ chức và chủ trì 21 cuộc khảo sát, giám sát tại 206 đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là các hoạt động giám sát theo chuyên đề về các vấn đề, nội dung đông đảo cử tri quan tâm như: công tác dạy nghề cho lao động nông thôn; giải quyết chế độ chính sách đối với những người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; thực hiện Luật An toàn thực phẩm.

 

Đối với Ban Dân tộc, trong nhiệm kỳ đã tiến hành 27 cuộc khảo sát, giám sát đối với 191 cơ quan, đơn vị, tập trung vào một số nội dung: thực hiện các chính sách đối với học sinh diện cử tuyển; thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn; Chương trình giảm nghèo tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; chính sách đầu tư đối với xóm, bản đặc biệt khó khăn có nhiều đồng bào Mông sinh sống…

 

Các Ban cũng tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị nội dung, chương trình cho 16 kỳ họp của HĐND tỉnh. Nhiều ý kiến kiến nghị của 2 Ban đã được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm, yêu cầu UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn, giải trình làm rõ. Về hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp nhận đơn thư các Ban được thực hiện theo đúng luật để lắng nghe tâm tư nguyện vọng, kiến nghị của cử tri trước và sau mỗi kỳ họp.

 

Phát biểu tại Hội nghị, các đại biểu đề nghị tăng số lượng đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách cho các Ban HĐND tỉnh nhằm thực hiện tốt chức năng chính của HĐND là quyết định những vấn đề quan trọng và giám sát trên tất cả các lĩnh vực. Trong nhiệm kỳ tới đề nghị quan tâm tới cơ cấu, chất lượng đại biểu tham gia thành viên các Ban, đảm bảo năng lực, trình độ và điều kiện hoạt động; đồng thời tổ chức lại bộ máy văn phòng theo hướng thành lập các phòng chuyên môn tham mưu giúp việc cho thường trực HĐND.

 

Đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã đánh giá cao kết quả hoạt động của 2 Ban HĐND tỉnh, đặc biệt là tinh thần, trách nhiệm trong công việc của các đại biểu chuyên trách và công tác tham mưu, giúp việc của văn phòng trong nhiệm kỳ qua. Với những kiến nghị của các Ban, đặc biệt về việc tăng số lượng, chia tách bộ phận giúp việc chuyên trách, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tiếp thu và xem xét có hướng giải quyết trong thời gian tới. Đồng chí cho rằng trong nhiệm kỳ tới cần sớm xây dựng quy chế phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND và UBND tỉnh; giữa các ban của HĐND tỉnh với nhau và với Thường trực HĐND các huyện, thành, thị. Ngay sau khi hoàn thành công tác bầu cử, lãnh đạo các Ban của HĐND đề xuất để Thường trực HĐND tỉnh làm việc với Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy về số lượng, cơ cấu, số người tham gia thành viên các Ban của HĐND tỉnh. Sau kỳ họp thứ nhất của HĐND tỉnh khóa XIII, cần tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đại biểu HĐND cả 3 cấp.