Triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến

14:36, 25/03/2016

Ngày 25-3, Ban Chỉ đạo tỉnh về thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế đã tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14-10-2015 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ, chính sách đối với các đối tượng trên (Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg). Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị.

Hội nghị đã quán triệt Thông báo Kết luận số 192-TB/TW ngày 29-1-2015 của Bộ Chính trị về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg; Chỉ thị số 03-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Thông báo Kết luận số 192-TB/TW của Bộ Chính trị và Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg.

 

Theo đó, đối tượng được áp dụng tại Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg là dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Thời gian tính hưởng chế độ trợ cấp là thời gian trực tiếp tham gia dân công hỏa tuyến tính từ ngày được cấp có thẩm quyền huy động, quản lý tập trung, thực hiện nhiệm vụ cho đến ngày hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương. Trường hợp đối tượng có thời gian tập trung tham gia dân công hỏa tuyến ở các đợt khác nhau hoặc có gián đoạn thì được cộng dồn để tính hưởng chế độ. Để thực hiện kịp thời chế độ, chính sách của Nhà nước đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các địa phương cần tiến hành rà soát kỹ và tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng được làm thủ tục kịp thời. Theo kế hoạch, trong tháng 4 tới toàn tỉnh sẽ hoàn thành việc lập hồ sơ xét duyệt cho các đối tượng trên.

 

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Nhữ Văn Tâm đề nghị các cấp, ngành chức năng và địa phương trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện tốt Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg. Hội đồng chính sách và tổ tư vấn ở các địa phương nghiêm túc nghiên cứu, quán triệt, triển khai các văn bản liên quan của cấp trên, phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong việc thực hiện chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước.