Cảnh báo bệnh đạo ôn hại lúa

16:27, 04/04/2016

Hiện nay, trà lúa xuân đang trong giai đoạn đẻ nhánh, đẻ nhánh rộ. Tuy nhiên qua kiểm tra đồng ruộng cho thấy, bệnh đạo ôn đã xuất hiện và gây hại trên một số giống lúa (nếp, BC15, Khang dân…) tại các địa phương: T.X Phổ Yên, T.P Sông Công và T.P Thái Nguyên. Tỷ lệ bệnh hại trung bình là 0,5-0,8%, nơi cao 2,5-5%, cục bộ 10% lá bị hại.

Dự báo trong thời gian tới, thời tiết tiếp tục mưa, ẩm kéo dài, là điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn lá phát sinh và gây hại nặng trên diện rộng. Để hạn chế thiệt hại, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh yêu cầu trạm bảo vệ thực vật các huyện, thành phố, thị xã tăng cường kiểm tra đồng ruộng, kịp thời phát hiện những ổ bệnh; chủ động tham mưu cho UBND các huyện, thành phố, thị xã và phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp phòng trừ bệnh kịp thời, hiệu quả. Đồng thời, Chi cục khuyến cáo người dân cần thực hiện bón cân đối giữa các loại phân đạm, lân, ka li, kết hợp làm cỏ, giữ nước hợp lý để phòng bệnh.

 

Đối với những ruộng đã xuất hiện bệnh đạo ôn, người dân cần thực hiện dừng bón phân đạm, không phun các chất kích thích sinh trưởng, giữ đủ nước trong ruộng, tranh thủ thời tiết thuận lợi để phun trừ bằng các loại thuốc đặc hiệu. Những ruộng bị nhiễm bệnh nặng, bà con cần phun kép 2 lần (cách nhau 5-7 ngày), trước khi phun thuốc cần loại bỏ, tiêu hủy các lá bị bệnh.