Chủ động ngăn ngừa và tăng cường kiểm tra, kiểm soát

22:09, 07/04/2016

Ngày 7-4, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh ở người (BCĐ)  đã tổ chức Hội nghị triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm về phòng chống dịch bệnh ở người và hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2016. Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có lãnh đạo đại diện các huyện, thành phố, thị xã và đại diện các cơ quan chuyên môn về y tế, nông nghiệp, kiểm dịch và quản lý thị trường trong toàn tỉnh.

Theo báo cáo của Cơ quan thường trực, năm 2015, trên địa bàn tỉnh mặc dụ không xuất hiện các bệnh, dịch nguy hiểm, nhưng đã xuất hiện các ca mắc bệnh dại, sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng, quai bị, thủy đậu…Đặc biệt, bệnh dại đã gây tử vong 6 trường hợp. Mặc dù công tác tiêm phòng trong năm đã đạt tỷ lệ trên 97%, song nguy cơ bệnh, dịch xâm nhập còn khó kiểm soát, nguyên nhân từ khâu nhận thức trong nhân dân còn hạn chế về công tác phòng bệnh, kiểm soát bệnh. Một số đối tượng xuất, nhập cảnh cũng chưa thực hiện đầy đủ các quy trình khai báo, kiểm tra y tế nên nguy cơ nhiễm dịch, bệnh cao và khó khăn trong kiểm soát, khoanh vùng.

 

Về chương trình hành động “Tháng an toàn thực phẩm”, ngành Y tế cũng đã xây dựng phương án và chương trình hành động, xong khó khăn nhất hiện nay là khâu kiểm tra, giám sát và quản lý. Hầu hết các nguồn thực phẩm cung cấp trên thị trường đều không có đầy đủ dữ liệu nguồn gốc, quy trình chế biến, sản xuất, nên nguy cơ truyền bệnh cho người rất cao. Để thực hiện được động bộ công tác quản lý, cơ quan Thường trực đề xuất các cơ quan chuyên môn cần tích cực phối hợp và thường xuyên cập nhật các dữ liệu về quy trình sản xuất, chế biến, tiêu thụ bảo đảm chất lượng sản phẩm an toàn.

 

Trước những diễn biến mới và nguy hiểm về bệnh do vu rút Zika, BCĐ tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn cần tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nhận thức rõ về các nguy cơ cũng như những biện pháp ban đầu để phát hiện và kiểm soát. Đặc biệt gia đình, xã hội cần quan tâm đế các hoạt động di chuyển của người dân thông qua báo cáo tạm trú, tạm vắng để chủ động phòng ngừa. Đồng chí Trịnh Việt Hùng đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn chủ động tham mưu và xây dựng chương trình hành động sát với thực tế, để mọi người dân hiểu và thấy được trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc phòng, chống dịch bệnh ở người cũng như bảo đảm an toàn trong sản xuất, lưu thông thực phẩm an toàn. Trước mắt cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức và đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm, nhằm bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật.