Dành ưu tiên cho sản xuất, kinh doanh bền vững

16:20, 12/04/2016

Ngày 12-4, chủ trì phiên họp toàn thể thứ 50 của UBND tỉnh nhằm thảo luận, xem xét báo cáo tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) quý I và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong quý II. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá:

 

Tình hình KT-XH trên địa bàn tỉnh trong quý I tiếp tục phát triển và đạt được những kết quả tích cực. Sản xuất, kinh doanh (SXKD) ổn định và phát triển khá; thu ngân sách đạt kết quả tốt; sản xuất nông nghiệp cơ bản hoàn thành kế hoạch; chăn nuôi không có dịch bệnh lớn phát sinh; chỉ số giá tiêu dùng tăng hợp lý; mặt bằng lãi suất tín dụng thuận lợi cho sản xuất; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; các chính sách xã hội được quan tâm thực hiện đầy đủ, tạo điều kiện ổn định và cải thiện đời sống dân cư. 

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, trong tháng 4 và cả quý II năm nay, các cấp, ngành cần tiếp tục tập trung ưu tiên, tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động SXKD trên địa bàn để từ đó có bước phát triển bền vững. Đối với các dự án đã ký kết hoặc đang triển khai dở dang cần quan tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, nhất là đối với những dự án quy mô lớn, có tầm chiến lược. Đồng chí cũng đề nghị các cấp, ngành quan tâm đặc biệt đến công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, tạo điều kiện tốt nhất để nhân dân tham gia bầu cử đầy đủ, đúng quy định, nhất là với bà con ở những vùng kinh tế còn khó khăn, vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và những khu vực tập trung đông dân cư, khó quản lý (các khu công nghiệp, trường đại học, cao đẳng...). Cùng với đó, trước vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang nóng trong cả nước, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định tỉnh ta kiên quyết nói không với thực phẩm bẩn, đã và đang có những biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm.

 

Tại phiên họp, các đại biểu cũng đã chỉ rõ một số điểm cần bổ sung, hoàn chỉnh trong báo cáo KT-XH quý I, đồng thời dành thời gian đóng góp ý kiến vào 2 văn kiện quan trọng gồm: Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 và Chương trình phát triển giáo dục - đào tạo giai đoạn 2016-2020 của tỉnh. Một số đại biểu kiến nghị cần huy động nguồn lực của cả tỉnh cho giáo dục vì theo phân bổ nguồn đầu tư, nhiều địa phương không thể tự cân đối nguồn để đáp ứng yêu cầu cải thiện hạ tầng giáo dục, nhất là đối với các huyện vùng cao, miền núi còn nhiều khó khăn.

 

Tại phiên họp lần này, một số báo cáo, chương trình, đề án cũng đã được xem xét, cho ý kiến trước khi trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, gồm: Báo cáo Chương trình phát triển y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân; Chương trình phát triển văn hóa - thể thao và du lịch; Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững và Đề án tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020.