Đưa cây chè vào chương trình phát triển sản phẩm Quốc gia

19:21, 19/04/2016

Ngày 19-4, Đoàn công tác của Bộ Khoa học & Công nghệ (KH&CN) do đồng chí Trần Văn Tùng, Thứ trưởng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc, đồng chí Thứ trưởng Bộ KH&CN - Thành viên Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đã nghe báo cáo của tỉnh về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính và hoạt động KH&CN năm 2015, kế hoạch hoạt động năm 2016 và những năm tiếp theo. Theo báo cáo, UBND tỉnh đã chỉ đạo, điều hành các ngành, địa phương có nhiều giải pháp cải cách thể chế, thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức… Với sự chỉ đạo quyết liệt trong công tác cải cách hành chính đã góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI trong 4 năm lên 50 bậc, từ thứ 57/64 tỉnh, thành (năm 2012) lên tthứ 7 năm 2015 và chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh PAPI nằm trong top các tỉnh, thành đạt chỉ số cao nhất.

 

Đối với hoạt động KH&CN, Thái Nguyên có lợi thế là trung tâm giáo dục đào tạo lớn thứ 3 của cả nước, có nhiều trung tâm nghiên cứu, tổ chức dịch vụ khoa học. Công tác quản lý Nhà nước về KH&CN được quan tâm đẩy mạnh. Các đề tài, dự án KH&CN được triển khai mang tính ứng dụng cao, nhiều kết quả nghiên cứu được nhân rộng mang lại hiệu quả kinh tế. Tại Hội nghị, UBND tỉnh đề nghị Bộ KH&CN 5 vấn đề, trong đó trọng tâm là có hướng dẫn cụ thể trong thực hiện định mức chi tiêu đối với nhiệm vụ khoa học sử dụng ngân sách Nhà nước; tạo điều kiện cho các tổ chức KH&CN của tỉnh được tham gia thực hiện các nhiệm vụ KH&CN đã đề xuất, đặt hàng với Bộ; cấp kinh phí nâng cao năng lực hoạt động Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN, Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng của tỉnh…

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trịnh Việt Hùng đã nhấn mạnh những tiềm năng, lợi thế, cũng như những vấn đề tỉnh đề nghị Bộ KH&CN hỗ trợ như quan tâm đến các doanh nghiệp trong việc đổi mới công nghệ; giúp tỉnh trong việc xây dựng nâng cao thương hiệu, nâng cao các giá trị của sản phẩm chủ lực, thế mạnh của địa phương đó là cây chè và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách đầu tư KH&CN...

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Tùng đánh giá cao công tác cải cách hành chính, đồng thời đề nghị tỉnh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý cải cách hành chính. Đối với hoạt động KH&CN, đồng chí cũng đề nghị tỉnh quan tâm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào hoạt động này. Để phát triển sản phẩm chủ lực của địa phương là cây chè, UBND tỉnh chỉ đạo Sở KH&CN rà soát lại diện tích, giống chè, kỹ thuật canh tác, quy trình chế biến, bảo quản, xây dựng thị trường… phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ để đưa vào chương trình phát triển sản phẩm Quốc gia nhằm nâng cao, thương hiệu, giá trị của sản phẩm. Với các kiến nghị của UBND tỉnh liên quan đến cơ chế, chính sách đầu tư…, giao cho các vụ, viện tiếp thu và phối hợp với tỉnh cùng tháo gỡ giải quyết.

 

Trước đó, Thứ trưởng Bộ KH&CN đã đến thăm mô hình ứng dụng tiến bộ KH&CN tại Trung tâm đào tạo, nghiên cứu và phát triển thủy sản Đông Bắc tại Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên.