Khánh thành Bia kỷ niệm Trường học sinh miền Nam số 3

14:57, 30/04/2016

Ngày 30-4, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ khánh thành Bia kỷ niệm Trường Học sinh miền Nam số 3 tại xóm Chợ, xã Phúc Trìu (T.P Thái Nguyên).

Đến dự có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Ksor Phước, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, nguyên Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội. Về phía tỉnh có các đồng chí: Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trương Thị Huệ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện lãnh đạo địa phương và một số sở, ban, ngành trong tỉnh; các cựu giáo viên, học sinh của Nhà trường và đơn vị tài trợ xây dựng công trình là Hợp tác xã Công nghiệp và Vận tải Chiến Công.

 

Thái Nguyên là địa điểm xây dựng và tổ chức hoạt động của Trường học sinh miền Nam số 3, (tiền thân là Trường Dân tộc Trung ương) tại xã Phúc Trìu, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Bắc Thái (nay là xã Phúc Trìu, T.P Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) vào tháng 8 năm 1970. Đây là một trong những trường có nhiệm vụ nuôi dạy học sinh là con em các dân tộc thiểu số ở miền Nam tập kết ra miền Bắc trong thời kháng chiến chống đế quốc Mỹ. Trường đóng tại xã Phúc trìu, đến tháng 11 năm 1975 thì giải thể. Từ mái trường này đã có nhiều thế hệ giáo viên, học sinh vượt qua khó khăn, thiếu thốn và chiến tranh ác liệt để phấn đấu học tập, tu dưỡng, trưởng thành, có nhiều đóng góp quan trọng cho công cuộc kháng chiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Vũ Hồng Bắc thay mặt cho lãnh đạo tỉnh bày tỏ niềm tự hào và sự trân trọng đối với những thành tựu của Nhà trường. Đây là một sự kiện ý nghĩa, khẳng định vị trí, vai trò của Nhà trường trong lịch sử phát triển giáo dục và đào tạo nước nhà, thể hiện tình cảm, sự tri ân của các thế hệ giáo viên, học sinh Nhà trường và nhân dân tỉnh Thái Nguyên đối với Đảng, Nhà nước trong công tác chăm lo, giáo dục, đào tạo con em các dân tộc thiểu số nói riêng. Đồng thời có ý nghĩa tuyên truyền giáo dục sâu sắc cho các thế hệ trẻ; là lời nhắc nhở, động lực để ngành giáo dục và đào tạo trong tỉnh phát triển nhanh, bền vững, hiện đại, xứng đáng là Trung tâm vùng trung du miền núi phía Bắc.

 

Nhân dịp này, Ủy ban Dân tộc đã trao 10 triệu đồng cho xã Phúc Trìu để dành tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong xã.