Phấn đấu xây dựng 10 làng nghề điểm cấp tỉnh

14:51, 22/04/2016

Ngày 22-4, Hiệp hội Làng nghề tỉnh đã tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2016-2020. Đến dự có các đồng chí: Nhữ Văn Tâm, ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lê Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cùng hơn 200 đại biểu đại diện cho các sở, ban, ngành địa phương và các làng nghề trong tỉnh.

Hiệp hội Làng nghề tỉnh thành lập năm 2010 với nhiệm vụ cơ bản là tham gia tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho hội viên, cung cấp thông tin về cơ chế, chính sách của Nhà nước liên quan đến phát triển làng nghề; là đầu mối phối hợp, liên kết giữa các hội viên; tiến hành xây dựng, quảng bá, hỗ trợ và chuyển giao công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật cho hội viên trong phát triển sản xuất, kinh doanh; bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho hội viên trong tranh chấp thương mại và hạn chế cạnh tranh không lành mạnh giữa các hội viên.

 

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Ban chấp hành Hiệp hội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tỉnh giao, góp phần tăng trưởng giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp của tỉnh, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu trong chương trình phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề giai đoạn 2010-2015 với 162 làng nghề vượt chỉ tiêu 62%, về trước kế hoạch 2 năm. Đến nay, Hiệp hội có 210 hội viên, trong đó có 162 hội viên làng nghề được tỉnh cấp Bằng công nhận; 19 là doanh nghiệp, HTX, tổ chức; 29 hội viên cá nhân. Số lao động làm việc trong các làng nghề là trên 22,7 nghìn lao động với mức thu nhập bình quân đạt 1,5-3 triệu đồng/người/tháng…

 

Trong nhiệm kỳ 2016-2020, Hiệp hội Làng nghề đề ra mục tiêu kết nạp thêm 60 hội viên mới và xây dựng, nhân rộng các làng nghề điểm trong tỉnh, phấn đấu xây dựng được 10 làng nghề điểm cấp tỉnh, 2 làng nghề điểm cấp quốc gia. Bên cạnh đó, Hiệp hội sẽ tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động đào tạo, tham quan, học tập kinh nghiệm cho hội viên; tổ chức quảng bá, tìm kiếm thị trường, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các làng nghề; tìm kiếm các nguồn hỗ trợ, tài trợ của các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước phù hợp với quy định của pháp luật để phục vụ mục đích phát triển làng nghề...

 

Tại Đại hội, các hội viên chính thức đã tiến hành bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Hiệp hội gồm 29 ủy viên. Ông Bùi Quang Huân, tiếp tục được bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2020. Nhân dịp này, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào phát triển làng nghề và làng nghề truyền thống.