Phát động Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2016

15:21, 29/04/2016

Ngày 29-4, tại Trường THCS Huống Thượng (Đồng Hỷ), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với UBND tỉnh và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEP) tổ chức lễ phát động Tuần lễ quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2016. Dự buổi lễ có đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UNICEP và một số tỉnh trong khu vực.

 

Tuần lễ Quốc gia về Nước sạch và Vệ sinh môi trường do Thủ tướng Chính phủ phát động diễn ra từ ngày 29-4 đến ngày 6-5 hàng năm đã tạo nên phong trào sâu rộng trong cả nước tham gia bằng các hoạt động bảo vệ môi trường, giữ gìn và bảo vệ nguồn nước sạch vì sức khỏe cộng đồng và vì một cuộc sống sạch đẹp, văn minh hơn. Chủ đề năm nay được Chính phủ lựa chọn đó là “Nước sạch và vệ sinh môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu” với mong muốn mỗi người dân sẽ chung tay bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai và biến đổi khí hậu gây ra đồng thời thực hiện phát triển bền vững nước sạch và vệ sinh môi trường trên toàn quốc.

 

Theo đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ cuối năm 2014, El Nino đã trực tiếp ảnh hưởng đến nước ta, làm cho nhiệt độ tăng cao và là nguyên nhân gây ra hạn hán, xâm nhập mặn tại khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng Sông Cửu Long. Các cấp ngành, địa phương trong cả nước và các cá nhân hãy biến tinh thần của Tuần lễ thành các hoạt động thiết thực, hiệu quả diễn ra trong cả năm nhằm thúc đẩy việc thực hiện chiến lược Quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn đã được Chính phủ phê duyệt để mang lại đời sống tốt đẹp hơn cho người dân.

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đoàn Văn Tuấn yêu cầu các ngành, địa phương thiết thực hưởng ứng Tuần lễ, thường xuyên, liên tục, tự giác bảo vệ nguồn nước sạch, bảo vệ môi trường sinh thái; tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân về nước sạch và vệ sinh môi trường, trồng thêm cây xanh, vệ sinh công sở, gia đình, đường làng…

 

Nhân dịp này, Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh khánh thành, đưa vào sử dụng công trình cấp nước sinh hoạt xã Huống Thượng công suất 400 m3/ngày đêm với tổng vốn đầu tư giai đoạn I là 11,7 tỷ đồng. Công trình gồm các hạng mục: trạm bơm cấp I và trạm bơm cấp II, bể chứa nước sạch 200 m3, hệ thống đường ống cấp nước từ DT 125 đến D32 dài trên 11.000 m và đường ống nhánh cấp nước đến các hộ dài 13.000 m... khi đưa vào hoạt động, công trình cấp nước sinh hoạt xã Huống Thượng đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho 900 hộ dân và các trường học, trạm y tế, công sở đóng trên địa bàn xã.

 

Sau lễ phát động, đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh của xã Huống Thượng đã ra quân tổng vệ sinh trường học và đường thôn xóm, thu gom rác thải ven bờ sông Cầu đoạn chảy qua xã.