Phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức phong phú

16:09, 08/04/2016

Ngày 8-4, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016. Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng chủ trì Hội nghị.

Theo đánh giá, năm 2015, công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh đã được triển khai thực hiện khá tốt, với nhiều hình thức, nội dung phong phú như: tập huấn; phổ biến, tư vấn trực tiếp, cung cấp thông tin tài liệu; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các cuộc thi, góp phần tích cực đưa pháp luật đến với cán bộ, nhân dân. Hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp được kiện toàn, đội ngũ báo cáo viên pháp luật tăng về số lượng và từng bước được nâng cao chất lượng. Tính đến hết năm 2015, cấp tỉnh có 66 báo cáo viên pháp luật có trình độ từ đại học trở lên; cấp huyện có 210 báo cáo viên và cấp xã có 1.242 người. Toàn tỉnh có 3.038 tổ hòa giải với 19.797 hòa giải viên, trong năm qua đã tiếp nhận hòa giải 1.679 vụ việc, hòa giải thành công 1.199 vụ việc… Tuy nhiên, trong công tác này cũng còn một số hạn chế, tồn tại cần được quan tâm khắc phục.

 

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Nhữ Văn Tâm nhấn mạnh: Công tác PBGDPL là nhiệm vụ của các cấp, ngành, địa phương. Đồng chí yêu cầu trong năm 2016, bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến các văn bản, chính sách pháp luật mới, các cấp, ngành cần tập trung tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; về cơ cấu, vai trò, tầm quan trọng của Hội đồng phối hợp PBGDPL; tăng cường tổ chức tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật. Cùng với đó, Sở Tư pháp khẩn trương xây dựng kế hoạch hoạt động, chủ động tham mưu, đề xuất với Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh những vấn đề vướng mắc phát sinh và giải pháp khắc phục trong công tác PBGDPL trên địa bàn…