Sắp xếp Văn phòng Đăng ký đất đai theo hướng một cấp quản lý

14:37, 01/04/2016

 Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, sáng 1-4, Sở Tài Nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội nghị công bố kết quả triển khai thực hiện việc tổ chức lại Văn phòng Đăng ký đất đai (gọi tắt là Văn phòng ĐKĐĐ) thuộc sở.

Theo Quyết định số 258/QĐ-UBND, ngày 29-1-2016 của UBND tỉnh về việc tổ chức lại Văn phòng ĐKĐĐ trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, kể từ ngày 1-4-2016, Văn phòng ĐKĐĐ được tổ chức lại theo hướng một cấp quản lý, trên cơ sở hợp nhất nguyên trạng Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất của 9 huyện, thành, thị trong tỉnh. Văn phòng ĐKĐĐ có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản riêng, gồm 4 phòng chức năng và 9 chi nhánh tại các huyện, thành, thị. Sau khi tiếp nhận nhân sự từ cấp huyện, Văn phòng ĐKĐĐ hiện có 162 cán bộ, viên chức, người lao động, trong đó có 60 viên chức và 102 hợp đồng. Bà Nguyễn Thị Loan tiếp tục giữ chức vụ Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ thuộc sở.

 

Văn phòng có nhiệm vụ thực hiện việc đăng ký đất được Nhà nước giao quản lý, đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; thực hiện việc cấp lần đầu, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; thực hiện việc đăng ký biến động đối với đất được Nhà nước giao quản lý; lập, chỉnh lý, cập nhật, lưu trữ và quản lý hồ sơ địa chính; tiếp nhận, quản lý việc sử dụng phôi Giấy chứng nhận QSDĐ theo quy định...

 

Việc tổ chức lại Văn phòng ĐKĐĐ theo hướng một cấp quản lý được đánh giá sẽ mang lại nhiều ưu điểm, vừa thể hiện tính chuyên nghiệp, chặt chẽ trong điều hành, quản lý đất đai, đồng thời nâng cao chất lượng thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai.

 

Tại Hội nghị, sau khi công bố Quyết định tổ chức lại Văn phòng ĐKĐĐ, Sở Tài nguyên và Môi trường đã trao Quyết định bổ nhiệm giám đốc, phó giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ tại các địa phương.