Tiếp tục nâng cao nhận thức toàn xã hội về phòng, chống thiên tai

18:26, 14/04/2016

Chiều 14-4, sau khi nghe các ý kiến thảo luận của các thành viên trong Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT, TKCN), đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT, TKCN, chủ trì cuộc họp nhấn mạnh: Mặc dù là địa phương có nhiều thuận lợi, ít xảy ra thiên tai lớn, song không vì thế mà công tác PCTT, TKCN bị xem nhẹ. Các ngành, các cấp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau để nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân và toàn xã hội về PCTT. Cần thiết phải có các chuyên trang, chuyên mục trên báo, đài địa phương về nội dung này để toàn dân biết, chủ động ứng phó, xử lý khi có tình huống xấu xảy ra.

Đồng chí Vũ Hồng Bắc cũng yêu cầu các cấp, ngành tăng cường công tác thanh, kiểm tra, giám sát tại các khu vực trọng điểm, trọng yếu ở địa phương, trong đó đặc biệt chú ý tới các công trình hồ đập lớn, các khu chung cư yếu, tháp truyền hình, các moong khai thác, bãi thải mỏ khoáng sản, khu vực hay bị sụt lún đất..., từ đó có phương án ứng phó kịp thời. Đồng chí cũng lưu ý các đơn vị chuyên môn khẩn trương khoanh vùng khu vực nguy hiểm, cắm biển cảnh báo rõ ràng để mọi người biết phòng ngừa tình huống xấu.

 

Đối với Ban Chỉ huy PCTT, TKCN tỉnh, đồng chí đề nghị cần thống nhất phân công lại nhiệm vụ của 34 thành viên trong Ban, đồng thời yêu cầu mỗi thành viên phải có kế hoạch hành động cụ thể theo phân công. Tiến hành rà soát lại các văn bản hiện hành để bổ sung quy chế hoạt động rõ ràng, thiết thực hơn nhằm nâng cao năng lực chỉ huy, điều hành của các thành viên trong Ban; bổ sung quy trình xử lý các loại hình, cấp độ thiên tai, phổ biến tới Ban Chỉ huy PCTT, TKCN các cấp để thống nhất chế độ báo cáo, giải quyết. Với Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT, TKCN tỉnh, đồng chí Trưởng ban cũng khẳng định, tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm, từng bước đầu tư trang thiết bị cần thiết cũng như công cụ phục vụ công tác PCTT, TKCN...

 

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT, TKCN tỉnh, năm 2016 do tác động của hiện tượng El Nino, dự báo sẽ có khoảng từ 9 đến 10 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, trong đó có khoảng từ 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến các khu vực trên địa bàn tỉnh ta. Trên sông Cầu có khả năng xảy ra từ 5 đến 7 trận lũ với đỉnh lũ cao nhất có khả năng gần mức báo động cấp II. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh cũng có khả năng xuất hiện nắng nóng sớm với khoảng 5 đến 6 đợt trên diện rộng. Trong thời kỳ chuyển mùa (tháng 4, 5) có khả năng xuất hiện dông mạnh kèm theo tố lốc và mưa đá. Do đó, tại cuộc họp lần này, Ban Chỉ huy PCTT, TKCN tỉnh đã thống nhất các nhiệm vụ trọng tâm cũng như các phương án cụ thể để chủ động PCTT, TKCN. Trong đó, nhấn mạnh đến các giải pháp khắc phục những điểm còn hạn chế trong triển khai phương án "4 tại chỗ", đồng thời xây dựng hoàn chỉnh kế hoạch PCTT các cấp theo từng loại hình thiên tai, từng cấp độ rủi ro thiên tai khác nhau trên địa bàn.