Đặt hàng các nhà khoa học những vấn đề tỉnh đang cần

14:50, 17/05/2016

Sáng 17-5, Sở Khoa học & Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động KH&CN giai đoạn 2011-2015, định hướng hoạt động giai đoạn 2016-2020. Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị.

Trong giai đoạn 2011-2015, Sở KH&CN tỉnh đã tổ chức, quản lý, triển khai thực hiện được 205 đề tài, dự án, nhiệm vụ KH&CN, trong đó: 189 đề tài, dự án KH&CN cấp tỉnh; 12 dự án thuộc Chương trình phát triển kinh tế - xã hội Nông thôn miền núi; 4 nhiệm vụ KH&CN về Bảo tồn nguồn gen. Tổng ngân sách sự nghiệp khoa học của tỉnh đầu tư cho hoạt động KH&CN là 104,480 tỷ đồng. Nhìn chung, hoạt động KH&CN đã cơ bản đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao. Công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực này được tăng cường, chất lượng tham mưu ngày càng được nâng lên. Hoạt động nghiên cứu, triển khai các đề tài, dự án đã có bước tiến bộ, đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhiều đề tài, dự án nghiên cứu về giống chè, lúa, cây ăn quả, hoa, khoai tây, cà chua chịu nhiệt, ổi giống mới... nghiệm thu có tính nhân rộng cao. Các mô hình ứng dụng KH&CN đang phát triển và nhân rộng theo hướng sản xuất hàng hóa, phát huy thế mạnh của địa phương góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của địa phương.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trịnh Việt Hùng đã ghi nhận và đánh giá cao hoạt động KH&CN trong giai đoạn vừa qua. Để KH&CN thực sự là động lực của sự phát triển, đồng chí cho rằng, phải quan tâm xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao. Vì thế, Sở KH&CN tiếp tục làm tốt công tác quản lý Nhà nước, tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện hiệu quả các chính sách KH&CN, tăng cường kết nối, phối hợp với các cơ sở đào tạo, các viện nghiên cứu để bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao. Tiếp tục đổi mới cơ chế tài chính, xây dựng chính sách khuyến khích doanh nghiệp đổi mới công nghệ, tạo lập và phát triển thị trường công nghệ. Đặc biệt là đặt hàng các nhà khoa học những vấn đề tỉnh đang cần để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Nhân dịp này, có 27 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động KH&CN giai đoạn 2011-2015 được UBND tỉnh tặng Bằng khen.