Di chuyển ngay các hộ dân ra khỏi khu vực sạt lở

14:47, 13/05/2016

Ngày 13-5, đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tình trạng sạt lở tại khu vực tái định cư xã Vạn Thọ (Đại Từ). Cùng đi có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Thủy lợi và phòng chống lụt bão.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, khu tái định cư xã Vạn Thọ nằm trong Dự án đầu tư tổng thể bố trí dân cư vùng bán ngập hồ Núi Cốc do Chi cục Phát triển nông thôn là chủ đầu tư. Công trình được khởi công từ tháng 9-2015, với tổng mức đầu tư 16,1 tỷ đồng, đến nay đã hoàn thành được hơn 80% khối lượng thi công. Do mưa lớn xảy ra vào ngày 22-4 vừa qua, công trình đã xảy ra tình trạng sạt lở tại 4 khu vực với tổng chiều dài khoảng 350m, chiều rộng 10m. Hiện, tình hình sạt trượt vẫn đang tiếp diễn gây nguy hiểm cho người dân xung quanh khu vực. Theo đánh giá của Đoàn kiểm tra liên ngành, nguyên nhân ban đầu được xác định là do mưa to gây dồn nước về khu vực xây dựng khu tái định cư. Thời điểm tiến hành khảo sát thiết kế, lập Dự án đầu tư khu tái định cư vào mùa khô nên đơn vị tư vấn chưa khảo sát đầy đủ vị trí các mạnh nước ngầm, cũng như điều kiện địa chất rời rạc dễ xảy ra tình trạng sạt trượt.

 

Sau khi kiểm tra thực tế, đồng chí Đoàn Văn Tuấn đã chỉ đạo chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn ngay lập tức di chuyển 2 hộ dân nằm trong khu vực ảnh hưởng của sạt lở đến nơi an toàn. Đồng thời, cắm các biển cảnh báo nguy hiểm, đề nghị người dân tuyệt đối không đi vào khu vực sạt lở. Đối với Dự án khu tái định cư, tạm thời dừng toàn bộ các hoạt động thi công. Cùng với đó, đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty CP Xây dựng và Phát triển hạ tầng Miền Bắc phải báo cáo ngay về hiện trạng, diễn biến quá trình sạt lở cũng như đánh giá về điều kiện địa chất của khu vực sạt lở để UBND tỉnh xem xét giải quyết.