Kỳ họp thứ 51 UBND tỉnh: Xem xét, cho ý kiến vào một số chương trình, đề án quan trọng

15:47, 17/05/2016

Ngày 17-5, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp toàn thể thứ 51 của UBND tỉnh đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4, nhiệm vụ trọng tâm tháng 5-2016; đồng thời xem xét, cho ý kiến vào một số chương trình, đề án, quy hoạch.

 

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, đồng chí Vũ Hồng Bắc đã đánh giá: kinh tế của tỉnh tiếp tục ổn định và có bước tăng trưởng khá. Thể hiện ở nhiều chỉ tiêu quan trọng như: Chỉ số toàn ngành Công nghiệp tăng 68% so với cùng kỳ; giá trị xuất khẩu đạt 1,72 tỷ USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ; tổng thu ngân sách 4 tháng đầu năm đã đạt gần 60% chỉ tiêu của cả năm 2016… Cùng với đó, các hoạt động về y tế, giáo dục, văn hóa thể thao được các cấp, ngành quan tâm thực hiện. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn còn bộc lộ một số hạn chế. Trong đó, đáng chú ý là tình trạng thiên tai, giông lốc xảy ra trên địa bàn trong tháng 4 đã làm thiệt hại nặng nề đến nhà cửa và sản xuất nông nghiệp của người dân; tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm đang là nỗi lo chung của toàn xã hội; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ cho các dự án chưa đạt được kết quả đột phá… Những hạn chế này đòi hỏi các cấp, ngành phải sớm có biện pháp tháo gỡ. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thái Nguyên phải là một trong những tỉnh hưởng ứng tích cực Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ tăng cường quản lý Nhà nước về an toàn vệ sinh thực phẩm; việc đảm bảo an toàn thực phẩm phải được đặt trọng tâm trong công tác chỉ đạo điều hành nói chung, làm chuyển biến rõ nét nhận thức trong toàn thể nhân dân. Cùng với đó, các ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư và doanh nghiệp đến với tỉnh; tăng cường các biện pháp hỗ trợ hộ nghèo và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội…

 

Cũng tại phiên họp, các đại biểu đã thảo luận và cho ý kiến đối với các chương trình, quy hoạch, đề án gồm: Chương trình phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, làng nghề tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2016-2020; Quy hoạch phát triển hệ thống điện 110kV tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2016-2025, có xét đến năm 2035; Quy hoạch phát triển sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch, giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn đến năm 2030; Đề án tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020. Đồng chí Vũ Hồng Bắc nhấn mạnh, đây đều là những chương trình, quy hoạch và đề án quan trọng, có tầm nhìn lâu dài nên phải được xem xét kỹ lưỡng. Các sở, ngành và cơ quan chuyên môn dựa trên cơ sở quy hoạch tổng thể của Trung ương và ngành, cùng ý kiến tham vấn, đóng góp để hoàn chỉnh nội dung trước khi trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét. Đồng chí cũng lưu ý, để thực hiện các các chương trình, đề án, quy hoạch nói trên cần nguồn kinh phí rất lớn, do vậy bên cạnh ngân sách Nhà nước, cần huy động các nguồn vốn hợp pháp khác trên cơ sở nghiên cứu đánh giá kỹ mức độ khả thi và đúng quy định pháp luật.