Phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

14:57, 13/05/2016

Ngày 13-5, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị biểu dương già làng, trưởng bản, người có uy tín tiêu biểu là người dân tộc thiểu số trong công tác vận động nhân dân thực hiện tốt  phong trào thi đua yêu nước. Dự Hội nghị có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Vụ Dân tộc, Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; các ban xây dựng Đảng và Văn phòng Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Những năm qua, các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã phát huy được vai trò là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Họ là nòng cốt trong việc tập hợp và vận động đồng bào các dân tộc chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hướng dẫn, động viên đồng bào phát huy nội lực, tích cực phát triển kinh tế và đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Những đóng góp đó đã góp phần tạo nên sự thay đổi tích cực của bộ mặt nông thôn vùng dân tộc, miền núi của tỉnh. Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số từng bước được cải thiện, khối đoàn kết các dân tộc ngày càng được củng cố… Tại Hội nghị, những cách làm hay, những kinh nghiệm cũng như thành tích nổi bật của 71 đại biểu là người dân tộc thiểu số có uy tín đã được biểu dương, ghi nhận. Một số đại biểu đã phát biểu tham luận chia sẻ những kinh nghiệm, bày tỏ tâm tư nguyện vọng của bản thân cũng như đồng bào nơi họ sinh sống.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bùi Xuân Hòa đã biểu dương những đóng góp to lớn của các già làng, trưởng bản, người có uy tín tiêu biểu đối với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đồng chí cũng đã chỉ ra một số khó khăn, hạn chế ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh. Đồng chí đề nghị các cấp, ngành liên quan, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tiếp tục quan tâm tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trước mắt cần tuyên truyền, vận động bà con nâng cao tinh thần tự giác, tích cực tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Tiếp tục triển khai tốt chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác dân tộc, phát triển miền núi, các chương trình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống của đồng bào dân tộc thiểu số. Trong quá trình đó cần phát huy hơn nữa vai trò tiên phong, gương mẫu của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số…