Tăng cường tuyên truyền, vận động trong giải phóng mặt bằng

17:44, 19/05/2016

Đó là một trong những vấn đề được đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh tại cuộc họp giải quyết những vướng mắc về mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 cũ (đoạn từ Km75-Km100) tổ chức chiều 18-5.

Tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới có tổng chiều dài trên 39km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường bộ cấp 2, cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cao tốc. Đến thời điểm này, mặt bằng thi công tuyến đường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên với chiều dài 22,6km đã giải phóng xong 22,1km (đạt 97,8%). Về việc nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 3 cũ đã giải phóng mặt bằng (GPMB) được 1,4km trong tổng số 7km. Huyện Phú Lương đang tập trung cao độ xây dựng 2 khu tái định cư là Đồng Hút (xã Tức Tranh) và xóm 7 (xã Sơn Cẩm). Tiến độ xây dựng hạ tầng tại các khu tái định cư này hiện đạt khoảng 80%... Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Dự án vẫn còn một số vướng mắc: Đối với tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới còn 21 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng; tuyến cải tạo Quốc lộ 3 cũ còn 14 hộ chưa đồng ý cho thống kê, kiểm đếm.

 

Tại cuộc họp, đại diện các ngành, đơn vị, địa phương liên quan đã đề xuất nhiều biện pháp nhằm tháo khó khăn, sớm bàn giao mặt bằng thực hiện Dự án theo tiến độ đề ra. Đồng chí Đoàn Văn Tuấn đề nghị huyện Phú Lương đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư để sớm bàn giao cho nhân dân trước ngày 30-5 này. Đồng chí cũng chỉ đạo thành lập Tổ công tác của tỉnh để tư vấn, cùng với huyện xác định lại hồ sơ, kiểm tra thực địa, đối chiếu với các cơ chế, chính sách để huyện sớm có văn bản trả lời cụ thể đến từng hộ dân còn vướng mắc, chưa bàn giao mặt bằng. Đối với những hộ cố tình không thực hiện, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, đồng thời hoàn thiện hồ sơ để tổ chức cưỡng chế giải phóng mặt bằng nếu cần thiết.