Thúc đẩy đầu tư xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp sạch

16:55, 05/05/2016

Ngày 5-5, Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) do Thứ trưởng Trần Văn Tùng dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để tìm hiểu về vấn đề sản xuất nông nghiệp sạch, rau an toàn trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tiếp và làm việc với Đoàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đoàn Văn Tuấn khẳng định: Thái Nguyên đang quan tâm triển khai xây dựng và thực hiện đề án sản xuất sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các địa phương dành quỹ đất và mời gọi doanh nghiệp đầu tư xây dựng các mô hình trồng trọt có giá trị kinh tế cao, mô hình cánh đồng mẫu lớn. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 12.500ha đất trồng rau, chủ yếu là sản xuất nhỏ lẻ, phân tán, sản lượng rau cung cấp chỉ đáp ứng được khoảng 50-60% nhu cầu thị trường toàn tỉnh; diện tích rau được chứng nhận sản xuất theo quy trình VietGAP mới có khoảng 30ha. Trước thực trạng đó, tỉnh mong muốn nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ về ứng dụng KH&CN từ các chương trình, dự án của Bộ KH&CN; đồng thời đẩy mạnh việc thu hút doanh nghiệp đầu tư thực hiện các dự án sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch trên địa bàn. Tỉnh cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và có những chính sách ưu đãi cụ thể đối với từng dự án đầu tư của các doanh nghiệp...

 

Thứ trưởng Trần Văn Tùng đánh giá cao những bước triển khai thực hiện Đề án ứng dụng, chuyển giao KH&CN vào đời sống của tỉnh trong thời gian qua, đặc biệt là việc đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm nông nghiệp sạch, trong đó có rau an toàn. Đối với những kiến nghị của tỉnh, Thứ trưởng đã tiếp thu và chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ KH&CN ưu tiên triển khai thực hiện một số chương trình, dự án tại tỉnh. Thứ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh thực hiện đúng cam kết trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này trên địa bàn, đồng thời yêu cầu các nhà đầu tư phải thực hiện đúng tiêu chí tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn theo quy định.

 

Cùng ngày, Đoàn công tác của Bộ KH&CN đã đi kiểm tra thực tế tại một số vùng trồng rau an toàn trên địa bàn T.P Thái Nguyên và huyện Đồng Hỷ.