Xây dựng Thái Nguyên là điểm đến văn minh “không khói thuốc lá”

11:30, 24/05/2016

Sáng 24-5, Ban Chỉ đạo chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh đã tổ chức mít tinh diễu hành hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá (25/5 - 31/5), triển khai kế hoạch phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) năm 2016.

Tham dự có các thành viên Ban Chỉ đạo chương trình PCTHTL tỉnh; đại diện Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế); lãnh đạo Viện nghiên cứu Y học xã hội học cùng đông đảo đoàn viên thanh niên Sở Y tế, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên...

 

Năm 2015, được sự hỗ trợ của Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá, việc triển khai Chương trình đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Công tác tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá trên các kênh thông tin đại chúng ở địa phương được thực hiện bằng nhiều hình thức; hơn 82.000 biển báo “cấm hút thuốc lá”, 3.000 cuốn sách hỏi đáp về Luật PCTHTL và 150.000 tờ rơi tuyên truyền đã được cấp cho các tuyên truyền viên, các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn; Trung tâm TTGDSK tỉnh cũng đã tổ chức được nhiều buổi nói chuyện chuyên đề về tác hại của thuốc lá và Luật PCTHTL ở 40 trường học trên địa bàn. Trong việc xây dựng mô hình điểm, hệ thống CTV ở huyện Đại Từ đã tổ chức được 2.700 cuộc truyền thông trực tiếp với trên 67.500 người được tiếp cận với các thông tin về Luật và tác hại của thuốc lá. Hoạt động tư vấn cai nghiện thuốc lá cũng đã được triển khai xây dựng điểm tại 26 xã thuộc 2 huyện: Phổ yên, Đại Từ.  Qua giám sát đối chứng, nhóm bệnh nhân nhận can thiệp cai nghiện thuốc lá từ cán bộ y tế và y tế thôn bản trả lời không hút thuốc lá trong 7 ngày đạt trên 46%.

 

Năm 2016, Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh đã đề ra kế hoạch cụ thể để chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc thực hiện, trong đó mục tiêu chung là tăng cường việc thực thi Luật PCTHTL và môi trường không khói thuốc tại tỉnh Thái Nguyên. Trong tổ chức thực hiện kế hoạch, sẽ tiếp tục kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá ở các cấp, ngành, đơn vị, địa phương; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành; duy trì các hoạt động xây dựng mô hình không khói thuốc ở 100% đơn vị y tế; xây dựng tiêu chí không hút thuốc lá trong các lễ hội, đám hiếu, đám hỷ... đưa vào hương ước tại các địa bàn dân cư; 10 trường THCS và 100% trường THPT thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá trong khuôn viên trường học; có ít nhất 03 doanh nghiệp vận tải hành khách thực hiện quy định cấm hút thuốc trên các phương tiện vận chuyển hành khách; xử lý nghiêm đối với vi phạm về hút thuốc lá trên các phương tiện giao thông công cộng, nhà ga, bến xe, điểm đỗ xe buýt..., phấn đấu xây dựng Thái Nguyên là điểm đến văn minh “không khói thuốc lá”.