Kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

15:03, 08/06/2016

Trước tình trạng sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi đang là vấn đề “nóng” ở một số nơi, T.X Phổ Yên đã chỉ đạo đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn tình trạng này xảy ra trên địa bàn. Từ đó góp phần bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Trên địa bàn T.X Phổ Yên hiện có 116 trang trại, gia trại chăn nuôi lợn với quy mô từ 100 con trở lên; 50 trang trại, gia trại chăn nuôi gà có quy mô từ 1.000 con trở lên cùng với 156 hộ kinh doanh giết mổ động vật. Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp - PTNT và của tỉnh về tăng cường quản lý chất cấm trong chăn nuôi, từ đầu năm 2016, UBND Thị xã đã ban hành kế hoạch công tác thú y trong năm nay, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác kiểm dịch động vật trên địa bàn, kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y động vật, sản phẩm động vật tại các chợ nhằm bảo đảm ATTP cho người tiêu dùng. Ngoài ra, Thị xã cũng tăng cường công tác thanh, kiểm tra hoạt động kinh doanh, vận chuyển, giết mổ động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn.

 

Ông Nguyễn Trường Giang, Trạm trưởng Chăn nuôi, Thú y T.X Phổ Yên cho biết: Việc triển khai đồng bộ những giải pháp nêu trên nhằm hướng đến mục tiêu phát triển ngành chăn nuôi trên địa bàn bảo đảm an toàn về chất lượng. Tuy nhiên, để giải quyết từ gốc rễ tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi thì trước tiên cần làm thay đổi nhận thức của người chăn nuôi. Do đó, chúng tôi đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền về vấn đề này thông qua nhiều hình thức như ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức tập huấn, ký cam kết không sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi…

 

Với mục tiêu không sử dụng chất cấm mà vẫn hiệu quả trong chăn nuôi, từ đầu năm đến nay, Thị xã đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về chăn nuôi cho trên 180 lượt người là các chủ hộ chăn nuôi. Các lớp tập huấn nhằm hướng dẫn cho bà con nông dân kỹ thuật chăn nuôi, tiếp cận kỹ thuật chăn nuôi mới, chăn nuôi an toàn sinh học, mang lại lợi ích cao nhất cho người chăn nuôi, vật nuôi sẽ đạt được năng suất cao, chi phí sản xuất thấp, giảm thiểu những rủi ro dịch bệnh, hạn chế việc lây lan dịch bệnh, tạo ra được sản phẩm an toàn cho người sử dụng. Cùng với tập huấn kỹ thuật, Thị xã đã tiến hành rà soát, lập danh sách các cơ sở chăn nuôi lợn, gia cầm thương phẩm quy mô từ 50 con lợn và 500 con gia cầm trở lên để thực hiện ký cam kết không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

 

Qua công tác tuyên truyền, đã nâng cao nhận thức của người chăn nuôi. Ông Ngô Thượng Hào, chủ trang trại lợn ở xóm Đèo Nứa, xã Phúc Thuận cho biết: Trang trại chúng tôi lúc nào cũng có khoảng khoảng 100 con lợn nái, hơn 4.000 con lợn thịt. Trong quá trình chăn nuôi, chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình kỹ thuật trong chăn nuôi, từ khâu mua thức ăn, thuốc thú y đến khâu xuất bán đều có kiểm dịch về VSATTP. Nhất là sau khi được tập huấn, ký cam kết, tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, tôi càng cẩn trọng xem xét kỹ nguồn gốc thức ăn để nhập về.

 

Ông Dương Thế Hùng, Giám đốc Công ty Phú Thái – đơn vị chăn nuôi có quy mô 300 lợn nái và 1.000 lợn thịt ở xóm Tân Lập, xã Minh Đức cho biết thêm: Chúng tôi chăn nuôi với quy mô lớn, thị trường xuất bán không chỉ ở địa phương mà còn xuất cho các tỉnh khác, nên để có đầu ra ổn định, chúng tôi phải xây dựng thương hiệu, giữ uy tín với khách hàng và trên hết là cái tâm làm nghề không cho phép sử dụng các chất cấm để chăn nuôi. Gần đây, thông tin một số hộ dân sử dụng chất tạo nạc, tăng trọng lượng cho lợn khiến những người chăn nuôi chân chính cũng phần nào bị ảnh hưởng.

 

Bên cạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người chăn nuôi, thời gian qua, T.X Phổ Yên cũng tăng cường biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn việc sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi. Trong 6 tháng đầu năm, Trạm Chăn nuôi, thú y Thị xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành 3 đợt kiểm tra đối với các cơ sở chăn nuôi về việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Qua kiểm tra 22 trang trại và hộ chăn nuôi và phát hiện 1 trường hợp là gia đình ông Trần Văn Hải, xóm Mãn Chiêm, xã Hồng Tiến vi phạm sử dụng chất Salbutamol để chăn nuôi lợn. Hiện, các cơ quan chức năng đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính theo quy định. Ngoài ra, Thị xã cũng tiến hành cấp 1.008 giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển. Công tác kiểm soát giết mổ được duy trì tốt tại các chợ chính trên địa bàn, kiểm soát được 338 con trâu, bò, 2.380 con lợn.

 

Với quyết tâm đưa ngành chăn nuôi phát triển theo hướng bền vững, thời gian tới, Thị xã sẽ tiếp tục tuyên truyền cho các hộ chăn nuôi, phổ biến tác hại của các chất cấm, quy định của pháp luật về việc sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi. Cùng với đó, kiểm tra chặt chẽ các cơ sở chăn nuôi và giết mổ để loại bỏ các chất cấm ra khỏi ngành chăn nuôi.