Tập trung các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới

15:22, 06/06/2016

Ngày 6-6, Đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đối với 15 xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2016 (ảnh).

Từ đầu năm đến nay, với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huy động đối ứng của nhân dân, các xã đã tiếp nhận, sử dụng trên 8.500 tấn xi măng, xây dựng được 49,4km đường giao thông nông thôn, 1,5km kênh mương, 6 nhà văn hóa xóm, 2 công trình nhà lớp học, 14 phòng học. Tính đến hết tháng 5-2016, 15 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm nay đã có 1 xã đạt 17 tiêu chí, 3 xã đạt 16 tiêu chí, 5 xã đạt 15 tiêu chí, 3 xã đạt 14 tiêu chí, 2 xã đạt 13 tiêu chí, 1 xã đạt 11 tiêu chí. Tại Hội nghị, các đại biểu đã nêu ra những khó khăn trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM ở các địa phương cũng như giải pháp thực hiện đối với các tiêu chí còn đạt thấp như: Cơ sở vật chất, môi trường, giao thông, chợ nông thôn, hộ nghèo, văn hóa… Các địa phương cũng đề xuất kiến nghị tỉnh sớm bố trí kinh phí để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đoàn Văn Tuấn khẳng định tỉnh sẽ cung cấp đầy đủ, kịp thời xi măng cho các xã; về nguồn vốn, tỉnh sẽ ký nguồn vốn phân bổ vào ngày 8-6, vì thế các địa phương cần khẩn trương rà soát điều chỉnh kế hoạch về sở Kế hoạch - Đầu tư; yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành thị chủ động có các giải pháp để báo cáo về tỉnh đối với từng tiêu chí; Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM làm việc với từng huyện để xây dựng cơ chế hỗ trợ cho các xã. Các ngành chức năng và các địa phương tập trung các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới. Đối với 2 tiêu chí giảm nghèo và tổ chức sản xuất, các huyện cần chủ động làm việc với Ngân hàng Chính sách - Xã hội để hỗ trợ người dân vay vốn làm nhà, phát triển sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập.