Công điện khẩn về việc đối phó với diễn biến mới của cơn bão số 1

15:39, 27/07/2016

LTS:  Hồi 11 giờ, ngày 27-7-2016, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh đã có Công điện khẩn số 113/CĐ-BCH gửi Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thành phố, thị xã; các sở, ban, ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã về việc đối phó với diễn biến mới của cơn bão số 1. Nội dung Công điện khẩn như sau:

Thực hiện Công điện số 14/CĐ-TW hồi 8 giờ 30 phút ngày 27-7-2016 của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT - Ủy ban Quốc gia TKCN; theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, cơn bão số 1 đang có cường độ mạnh lên và tốc độ di chuyển nhanh hơn, vùng ảnh hưởng trực tiếp là vùng trung du và đồng bằng Bắc Bộ sẽ có mưa to đến rất to. Để chủ động đối phó với diễn biến mới của cơn bão và mưa lũ lớn trên diện rộng do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN yêu cầu:

 

1. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và thị xã chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương chủ động việc tiêu thoát nước đệm đảm bảo an toàn cho diện tích lúa và hoa màu mới gieo trồng; chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra an toàn đập, vận hành cửa van, xả nước đón lũ để đảm bảo an toàn các hồ chứa, đập dâng do cấp huyện quản lý; chỉ đạo các đơn vị liên quan lập phương án đảm bảo an toàn, kiểm tra, gia cố các cột ăng ten do cấp huyện quản lý; bố trí lực lượng kiểm soát, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại tại các khu vực ngầm, tràn, các tuyến đường bị ngập nước, đò ngang, đò dọc, sạt lở đất, sạt lở bờ sông, suối khi có lũ; triển khai ngay các phương án tiêu thoát nước các khu đô thị, dân cư trên địa bàn để ứng phó với tình trạng ngập lụt có thể xảy ra.

 

2. Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo các đơn vị quản lý các công trình thủy lợi (hồ đập, đê điều, trạm bơm) do cấp tỉnh quản lý: Chủ động kiểm tra công tác đảm bảo an toàn các công trình trước và sau mưa lũ; vận hành cửa van, xả nước đón lũ để đảm bảo an toàn các hồ chứa, đặc biệt là các công trình hồ chứa lớn như hồ Núi Cốc, Bảo Linh, Gò Miếu...; tổ chức lực lượng, thực hiện nghiêm túc việc tuần tra canh gác đê theo cấp báo động và thường xuyên kiểm tra công tác tuần tra, canh gác ở các tuyến đê để phát hiện và xử lý đảm bảo an toàn cho đê, kè, cống được kịp thời ngay từ giờ đầu.

 

3. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Xây dựng chỉ đạo các đơn vị viễn thông gia cố, chằng chống các cột ăng ten đảm bảo an toàn với các cơn bão.

 

4. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh phối hợp với Sở Xây dựng lập phương án đảm bảo an toàn công trình Tháp phát sóng phát thanh truyền hình tỉnh để chủ động ứng phó với các cơn bão.

 

5. Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN được phân công phụ trách các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác kiểm tra cơ sở, chỉ đạo sát sao công tác PCTT-TKCN khắc phục hậu quả do cơn bão số 1 có thể gây ra.

 

6. Các đơn vị thực hiện nghiêm túc Công điện số 111/CĐ-BCH hồi 15 giờ 00 phút ngày 26-7-2016 của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh.