Dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ

10:02, 27/07/2016

Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2016), sáng 27-7, Đoàn Đại biểu Quốc hội, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và các sở, ban, ngành đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ của tỉnh, viếng các liệt sĩ tại một số khu di tích, nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn.

 

* Đoàn do đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Dốc Lim, T.P Thái Nguyên. Cùng đi có các đồng lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra, Ban Nội chính Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh và đại diện một số sở, ban, ngành.

 

Nghĩa trang liệt sỹ Dốc Lim là nơi yên nghỉ của 825 liệt sĩ. Tại đây, Đoàn công tác đã dâng hương, tưởng nhớ công lao của các Anh hùng liệt sỹ đã cống hiến tuổi thanh xuân, hy sinh vì nền độc lập tự do, hòa bình cho Tổ quốc và hạnh phúc cho nhân dân. Đoàn công tác đã thắp nén tâm nhang trên từng mộ phần của các Anh hùng liệt sỹ, mỗi nén tâm nhang là một lời hứa sẽ tiếp tục xây dựng quê hương Thái Nguyên giàu đẹp, vững mạnh hơn, để xứng đáng với những hy sinh lớn lao của các anh.

 

* Đoàn do đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ tại Khu tưởng niệm Thanh niên xung phong Đại đội 915 (phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên). Cùng đi có các đồng chí: Lê Văn Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy; Phạm Hoàng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Đoàn Văn Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Đoàn đã dâng hương, thỉnh chuông tưởng nhớ 60 thanh niên xung phong Đại đội 915 Bắc Thái đã hy sinh khi đang làm nhiệm vụ bốc dỡ, giải tỏa hàng hóa tại Khu vực Ga Lưu Xá vào đêm 24-12-1972. Trước anh linh các Anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cùng các thành viên trong Đoàn đã bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn trước sự hy sinh anh dũng của các anh, các chị cho nền độc lập tự do của dân tộc và nguyện sẽ tiếp tục cống hiến trí tuệ, xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.

 

Trong sổ ghi cảm tưởng, đồng chí Vũ Hồng Bắc viết: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên trân trọng biết ơn sự cống hiến và hy sinh anh dũng của các đồng chí thanh niên xung phong Đại đội 915, xin nguyện quyết tâm xây dựng tỉnh ta phát triển nhanh và bền vững.

 

* Đoàn do đồng chí đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ tại Khu di tích lịch sử 27/7, xóm Bàn Cờ, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ.

 

Cùng đi có đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch; lãnh đạo HĐND tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Lao động Thương binh - Xã hội và huyện Đại Từ.

 

Khu di tích lịch sử 27/7 thuộc xóm Bàn Cờ, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ là nơi ghi dấu sự kiện cuộc mít tinh trọng thể gồm 300 cán bộ, bộ đội và đại diện các tầng lớp nhân dân địa phương họp mặt, nghe công bố bức thư của Bác Hồ ghi nhận sự ra đời ngày Thương binh liệt sỹ ở nước ta và từ đó lấy ngày 27/7 hàng năm là ngày Thương binh liệt sỹ. Năm 1997, Khu di tích được công nhận Di tích lịch sử cấp Quốc gia.

 

Trước anh linh của các Anh hùng liệt sỹ, đồng chí Nhữ Văn Tâm và các thành viên trong đoàn đã dâng hương, đặt vòng hoa bày tỏ lòng tri ân đối với những người con ưu tú đã hiến dâng xương máu của mình bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

 

* Đoàn do đồng chí Nguyễn Khắc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn, đã đến thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ người Trung Quốc tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Linh Sơn ( Đồng Hỷ). Cùng đi có đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh.

 

Trong những năm tháng ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, những chiến sĩ quân tình nguyện Trung Quốc đã không tiếc thân mình cùng với nhân dân ta bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Để thể hiện tình hữu nghị Việt - Trung và ghi công của các chiến sĩ quân tình nguyện Trung Quốc, năm 1992 nghĩa trang liệt sĩ quân tình nguyện Trung Quốc đã được tỉnh Thái Nguyên đầu tư xây dựng. Đây là nơi yên nghỉ của 149 Anh hùng liệt sĩ người Trung Quốc đã hy sinh trong các cuộc chiến đấu chống Mỹ bảo vệ Tổ quốc giúp nhân dân Việt Nam.

 

Hàng năm, vào các dịp lễ, Tết và ngày Thương binh liệt sĩ 27-7, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đều tổ chức dâng hương tưởng nhớ và đón các đoàn khách trong và ngoài tỉnh, khách nước ngoài và thân nhân các liệt sĩ tới thăm viếng.