Sớm ngăn đường dân sinh đi qua nơi xây dựng bãi đổ thải của Công ty than Khánh Hòa

09:23, 27/07/2016

Năm 2013, UBND tỉnh đã có các quyết định liên quan về việc phê duyệt phương án đền bù, thu hồi 29ha đất tại xã An Khánh (Đại Từ) để giao cho Công ty than Khánh Hoà quy hoạch, xây dựng bãi đổ thải phía Tây. Thực hiện các quyết định nêu trên của UBND tỉnh, chủ đầu tư dự án đã phối hợp với UBND huyện Đại Từ tiến hành các thủ tục theo quy định và chi trả đền bù cho các tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng diện tích đất nêu trên với số tiền trên 90 tỷ đồng. Nhưng đến nay, dự án vẫn chưa phát huy khi còn tuyến đường dân sinh đi qua giữa bãi đổ thải…

Trong phần đất 29ha thu hồi làm bãi đổ thải phía Tây cho Công ty than Khánh Hoà, có một tuyến đường dân sinh của người dân địa phương đã được đổ bê tông để sử dụng đi lại, sản xuất (người dân hiến đất, Nhà nước hỗ trợ theo cơ chế đối ứng). Do vậy, để đảm bảo việc đổ thải an toàn và phát huy hết công suất thiết kế của bãi đổ thải phía Tây, Công ty than Khánh Hoà đã đầu tư kinh phí xây dựng một tuyến đường dân sinh mới quanh bãi đổ thải phía Tây (chiều dài khoảng 1,4km, mặt đường đổ nhựa rộng 3, có hệ thống điện chiếu sáng) và đề nghị chính quyền địa phương ngăn, chấm dứt hoạt động của tuyến đường dân sinh đi qua giữa bãi thải. Tuy nhiên, lấy lý do tuyến đường dân sinh mới đi xa hơn tuyến đường dân sinh cũ (khoảng 600m) nên một số người dân ở xã An Khánh phản đối việc ngăn đường, không cho chủ đầu tư, chính quyền địa phương lấp đường, đổ thải. Vụ việc này đã kéo dài hơn 2 năm nay khiến Công ty than Khánh Hoà không chủ động được việc đổ thải, dẫn tới sản xuất gặp rất nhiều khó khăn, thua lỗ liên tục.

 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Phạm Duy Hùng, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết: UBND tỉnh đã có các quyết định về việc cho phép chủ đầu tư thực hiện dự án bãi đổ thải phía Tây và phê duyệt phương án đền bù, thu hồi đất. Người dân được cán bộ chuyên môn tuyên truyền về chính sách pháp luật, chế độ liên quan và đã nhận tiền đền bù theo quy định. Do đó, việc bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án  cần phải được thực hiện nghiêm túc. Lãnh đạo huyện đang chỉ đạo các ngành chức năng và cấp uỷ, chính quyền xã An Khánh lên kế hoạch ngăn đường dân sinh đi qua bãi đổ thải phía Tây. Về phía Công ty than Khánh Hoà cũng đã tiến hành rà soát, nâng cấp lại mặt đường, hệ thống thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng (đã bị kẻ xấu đập phá, lấy cắp).

 

Ông Trịnh Hồng Ngân, Giám đốc Công ty than Khánh Hoà thông tin: Những ý kiến chính đáng của người dân luôn được tập thể đơn vị tiếp thu, giải quyết theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc một số người dân ngăn cản đóng tuyến đường dân sinh đi qua khu vực bãi đổ thải phía Tây đã, đang gây thiệt hại rất lớn cho Công ty. Chúng tôi đề nghị chính quyền huyện Đại Từ sớm giải quyết dứt điểm vấn đề này và cũng mong người dân địa phương giúp đỡ, ủng hộ để Công ty vượt qua giai đoạn khó khăn...

 

Những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án bãi đổ thải phía Tây không sớm được giải quyết thì gần 900 cán bộ, công nhân của Công ty than Khánh Hòa sẽ không có việc làm trong 2 năm (2017 - 2018), và tình trạng thua lỗ vẫn sẽ cứ tiếp diễn.