Tìm hiểu công nghệ xử lý rác thải tiên tiến của Nhật Bản

17:14, 28/07/2016

Chiều 28-7, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với nhà đầu tư Nhật Bản là Công ty cổ phần EIS, thành phố Kitakyush, thuộc tỉnh Fukuvoka để nghe giới thiệu về phương pháp và công nghệ xử lý rác thải tiên tiến của Nhật Bản (ảnh). Dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở: Xây dựng; Kế hoạch - Đầu tư; Tài nguyên - Môi trường; Ngoại vụ và Văn phòng UBND tỉnh.

Sau khi nghe lãnh đạo Sở Xây dựng thay mặt UBND tỉnh giới thiệu khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thái Nguyên thời gian qua, trong đó nhấn mạnh đến tình hình xử lý rác thải hiện nay của tỉnh, đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần EIS đã thông tin với tỉnh một số nét khái quát về Công ty cũng như công nghệ xử lý rác thải mà Công ty đang triển khai đầu tư tại Hải Phòng - thành phố kết nghĩa với thành phố Kitakyushu.

 

Theo đó, phương pháp và công nghệ xử lý rác thải mà Công ty đang triển khai là đốt rác lấy điện, một phần tạo ra phân bón và chỉ có một lượng rất nhỏ không thể đốt sẽ được chôn lấp. Với công nghệ này, việc xử lý rác thải sẽ giảm đáng kể tình trạng ô nhiễm môi trường so với cách chôn lấp rác thông thường hiện nay. Nhà đầu tư Nhật Bản nhấn mạnh, để dự án được triển khai, nhất thiết phải có sự vào cuộc của Chính phủ hoặc của chính quyền tỉnh Thái Nguyên trong việc phối hợp, hợp tác gồm mua điện sau khi dự án đi vào hoạt động; hỗ trợ kinh phí đốt rác và một số chính sách liên quan khác về lao động, giải phóng mặt bằng…

 

Ở Việt Nam, hiện Công ty đang triển khai dự án tại Hải Phòng, với tổng kinh phí 66,6 triệu USD. Phía nhà đầu tư Nhật Bản đã chuẩn bị đầy đủ kinh phí, chỉ chờ các thủ tục pháp lý cần thiết được hoàn thành thì dự án sẽ được triển khai. Nếu tỉnh Thái Nguyên nhất trí triển khai dự án, lãnh đạo thành phố Kitakyushu sẽ trực tiếp sang làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên để bàn bạc, thống nhất cụ thể.

 

Đánh giá cao công nghệ xử lý rác thải mà hiện Công ty cổ phần EIS đang triển khai, UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ nghiên cứu, xem xét để trong thời gian sớm nhất sẽ chính thức có ý kiến về vấn đề này với nhà đầu tư Nhật Bản.