Hội thảo đánh giá việc thực hiện các giải pháp, chính sách Dân tộc

14:41, 18/08/2016

Trong 2 ngày 17 và 18-8, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với Viện Dân tộc tổ chức Hội thảo đánh giá hiệu quả việc thực hiện hỗ trợ sản xuất Chương trình 135 theo Quyết định 551/QĐ-TTG và chính sách cho vay vốn đối với hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 54/2012/QĐ-TTg.

Tại đây, các đại biểu đã tập trung, trao đổi và đánh giá kết quả, chỉ ra những bất cập, hạn chế trong việc thực hiện các giải pháp, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất cho đồng bào dân tộc. Đối với dự án hỗ trợ sản xuất theo Quyết định 551/QĐ-TTG, tỉnh Thái Nguyên có 82 xã, 34 thôn (xóm) được hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135. Theo đó, người dân thuộc dự án đã được hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, phân bón, máy móc thiết bị với nguồn vốn là trên 82 tỷ (giai đoạn 2011-2015); thực hiện 73 mô hình chăn nuôi và trồng trọt với kinh phí 6.044,479 triệu đồng. Thực hiện chính sách cho vay phát triển sản xuất theo Quyết định số 54/2012/QĐ-TTg với vốn ngân sách Trung ương trên 38 tỷ đồng, chiếm 1,47% tổng vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội.

 

Tuy nhiên, việc thực hiện hỗ trợ sản xuất cho bà con vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế như: Nguồn kinh phí phân bổ thấp, thời hạn cho vay ngắn (5 năm) nên người dân chưa đủ thời gian để thoát nghèo và thoát nghèo bền vững; các dự án mang tính hỗ trợ nên bà con còn tâm lý ỷ lại chưa vươn lên thoát nghèo, chưa xây dựng được các mô hình điểm về giảm nghèo phù hợp với từng vùng, tập quán sản xuất và canh tác của người dân... Trên cơ sở này, các đại biểu đã để xuất, khuyến nghị nhiều giải pháp thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất trong thời gian tới; góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tăng dần cơ hội tiếp cận dịch vụ xã hội giảm nghèo bền vững cho người dân vùng đặc biệt khó khăn, miền núi, dân tộc.