Hội viên tổ chức yêu chuộng hòa bình Nhật Bản thăm nạn nhân chất độc da cam/dioxin

15:59, 23/08/2016

Ngày 23-8, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã đón các thành viên Hội Negaukai, một tổ chức phi chính phủ tại Nhật Bản yêu chuộng hòa bình, phản đối chiến tranh thăm và tìm hiểu hoạt động của Hội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và đến thăm các gia đình, đối tượng là nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Dẫn đầu là ông Nishimura Yoichi-thành viên Hội Negaukai, hoạt động vì quyền lợi của người khuyết tật do chiến tranh, đặc biệt là các nạn nhân của chiến tranh chất độc hóa học dioxin.

Trong hơn 10 năm qua (2010-2015), ông Nishimura Yoichi đã tích cực hoạt động từ thiện nhằm vận động quỹ hỗ trợ cho nhân dân tại các vùng bị ảnh hưởng của chất độc da cam tại các nước trên thế giới và Việt Nam. Ông đã khởi thảo cuốn sách viết vế hậu quả chất độc Da cam/dioxin tại Việt Nam. Theo Đề cương, cuốn sách sẽ mô tả cuộc sống của cựu chiến binh, thân nhân, con, cháu bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin và sẽ dịch ra hai thứ tiếng Nhật và Anh để tiếp tục lên án phản đối chiến tranh, kêu gọi cộng đồng tiếp tục hỗ trợ tiền, nhà ở cho đối tượng là nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

 

Sau khi nắm bắt tình hình hoạt động về Hội và thực trạng đời sống nạn nhân của tỉnh những năm gần đây, ông Nishimura Yoichi đã cùng lãnh đạo Hội đến thăm và tặng quà cho gia đình ông Nguyễn Văn Tạo, ở tố 12, phường Đồng Quang (TP Thái Nguyên) và gia đình ông Nguyễn Trọng Hợp, xóm Tân Mỹ 1, phường Tân Quang (T.P Sông Công)  đều là những nạn nhân trực tiếp phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin, để lại di chứng sang thế hệ thứ 2 là các con. Ông Nishimura Yoichi là tác giả của nhiều cuốn sách viết về hậu quả chiến tranh và sách ảnh về nạn nhân sau chiến tranh từng phát hành rộng rãi ở Nhật Bản và thu hút được hàng trăm ngàn USD ủng hộ quỹ nhân đạo, từ thiện cho cá nước, trong đó có Việt Nam.