Khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường hồ điều hòa Xương Rồng

17:04, 02/08/2016

Như Báo Thái Nguyên phản ánh, sau trận mưa to xảy ra trên địa bàn T.P Thái Nguyên ngày 1-7, tại hồ điều hòa Xương Rồng, thuộc phường Phan Đình Phùng đã xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt gây ô nhiễm nguồn nước, không khí ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân sống xung quanh hồ.

Trước tình hình đó, ngày 19-7, Sở Tài Nguyên và Môi trường đã lấy mẫu nước phân tích đánh giá chất lượng nước hồ. Kết quả kiểm tra mẫu nước cho thấy: các thông số BOD5 (nhu cầu ô xy sinh học), COD (nhu cầu ô xy hóa học), amoni (NH4+) và vi sinh đều có giá trị vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước mặt QCVN08-MT: 2015/BTNMT (cột B1); lượng ô xy hòa tan trong nước dao động lớn giữa buổi sáng và buổi trưa do quá trình quang hợp của tảo. Điều này cho thấy, nước hồ đã có dấu hiệu ô nhiễm do chất hữu cơ.

 

Để đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường, kiểm soát ô nhiễm môi trường khu vực, ngày 2-8-2016, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Công văn số 1442/STNMT-BVMT về việc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường hồ điều hòa Xương Rồng. Theo đó, đề nghị Công ty Cổ phần Sông Đà 2 (đơn vị quản lý hồ điều hòa Xương Rồng) có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường; xây dựng đầy đủ các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường, quan trắc môi trường theo đúng nội dung trong Đề án bảo vệ môi trường đã được phê duyệt; rà soát, xác định các nguồn thải đổ vào hồ để có biện pháp kiểm soát, khắc phục.