Tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác bồi thường GPMB

18:38, 08/08/2016

Ngày 8-8, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2016. Đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Trong 6 tháng qua, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ GPMB các công trình, dự án trọng điểm. Ban Chỉ đạo công tác GPMB tỉnh, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành, thị đã tích cực vào cuộc huy động mọi nguồn lực cho công tác GPMB thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Nhờ vậy, công tác GPMB đã đạt nhiều kết quả tích cực. Theo đó, toàn tỉnh triển khai thực hiện bồi thường GPMB 113 công trình, dự án với tổng diện tích đất thu hồi là 190ha; số hộ, tổ chức bị thu hồi, ảnh hưởng là 3.938; tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ được phê duyệt là 694 tỷ đồng. Đến nay, số tiền bồi thường, hỗ trợ đã chi trả là 627 tỷ đồng, đạt 90,3%. Trong số 113 dự án đang thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường GPMB thì có 43 dự án đang gặp vướng mắc, 47 dự án đang thực hiện công tác kê khai kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; còn lại 23 dự án không có vướng mắc.

 

Mặc dù đã đạt những kết quả tích cực song công tác GPMB trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn một số hạn chế như: một số trường hợp người dân bị thu hồi đất chưa chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về bồi thường GPMB: không hợp tác kê khai, không nhận tiền bồi thường hoặc nhận tiền bồi thường nhưng không bàn giao mặt bằng, không nhận tái định cư; một số dự án chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc chưa có kế hoạch sử dụng đất nhưng đã thực hiện thống kê, kiểm đếm gây khó khăn trong việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định; nhiều địa phương đã tích cực trong công tác đối thoại trực tiếp với các hộ dân chưa chấp hành quy định về bồi thường GPMB nhưng kết quả đem lại vẫn còn hạn chế.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đoàn Văn Tuấn đề nghị trong những tháng cuối năm, các sở, ban, ngành, huyện, thành, thị cần coi công tác bồi thường GPMB là nhiệm vụ trọng tâm trong việc thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ đó, phải đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về GPMB đến mọi tầng lớp nhân dân. Ban Chỉ đạo GPMB tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành và địa phương liên quan giải quyết kịp thời những vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo thẩm quyền. Đặc biệt, tập trung vào các dự án trọng điểm của tỉnh như: Tổ hợp khu đô thị, công nghiệp, nông nghiệp dịch vụ Yên Bình; Khu công nghiệp Điềm Thụy; Khu công nghiệp Sơn Cẩm; tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn); đường nối từ đường ĐT261 vào Đền Gàn Hồ Núi Cốc và các khu tái định cư trên địa bàn tỉnh...