Tập trung phòng, trừ sâu bệnh hại lúa mùa

16:40, 04/08/2016

Hiện nay, trà lúa mùa sớm trên địa bàn tỉnh đang trong giai đoạn đứng cái, làm đòng, lúa mùa trung đang đẻ nhánh rộ, còn lúa mùa muộn đang hồi xanh.

Một số diện tích cấy sớm ở các huyện Phú Bình, Đại Từ, Đồng Hỷ, T.X Phổ Yên và T.P Thái Nguyên đang bị sâu cuốn lá nhỏ phát sinh và gây hại trên diện rộng. Mật độ sâu non phổ biến từ 5-20 con/m2, nơi cao 30-75 con/m2, cục bộ 70-75 con/m2 với diện tích nhiễm hơn 4.000 ha, tăng 2.000 ha so với cùng kỳ năm 2015. Dự báo thời gian tới, thời tiết tiếp tục nắng nóng xen kẽ mưa rào là điều kiện thuận lợi cho sâu cuốn lá phát sinh, phát triển mạnh. Nếu không được phòng, trừ kịp thời, sâu gây hại làm trắng lá, làm giảm khả năng quang hợp của cây lúa và sẽ ảnh hưởng đến năng suất vụ mùa.

 

Trước tình hình trên, để hạn chế sâu cuốn lá phát sinh, gây hại trên diện rộng, Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật tỉnh đã chỉ đạo Trạm Trồng trọt - Bảo vệ thực vật các huyện, thành, thị nắm chắc diễn biến tình hình sâu hại trên địa bàn để ra thông báo phòng, trừ sâu kịp thời. Đồng thời, phối hợp với phòng Nông nghiệp - PTNT, UBND các phường, xã, thị trấn tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân thực hiện triệt để các giải pháp để phòng trừ.

 

Đối với người dân cũng cần tích cực thăm đồng, theo dõi mật độ sâu, thời kỳ phát triển của sâu để phun thuốc. Cùng với đó, bà con nên thực hiện phun thuốc trừ sâu đồng loạt trên toàn bộ các trà lúa để sâu không còn chỗ trú ngụ.