Còn chậm chi trả các chính sách hỗ trợ trẻ em, học sinh vùng cao

07:41, 21/09/2016

Ngày 20-9, tại huyện Đồng Hỷ, Đoàn công tác của Ban Dân tộc và Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Vi Thị Chung, Trưởng Ban Dân tộc làm Trưởng đoàn đã tổ chức khảo sát tình hình thực hiện một số chính sách với xã vùng cao Văn Lăng.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND xã Văn Lăng đã báo cáo tình hình thực hiện Nghị định số 49/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc miễn giảm học phí, hỗ trợ các chi phí học tập; Nghị định số 116/2010/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức công tác ở vùng đặc biệt khó khăn từ năm 2011 đến năm 2016 trên địa bàn xã.

 

Theo đó, việc triển khai thực hiện Nghị định số 49/2010/NĐ-CP đã tạo điều kiện cho các em học sinh thuộc diện chính sách, ở vùng đặc biệt khó khăn yên tâm theo học, hạn chế tình trạng bỏ học và thực hiện tốt vấn đề “ba đủ” cho học sinh nghèo. Tuy nhiên, số tiền hỗ trợ cho học sinh của xã đến nay vẫn chậm chi trả là trên 500 triệu đồng (đây là nguồn kinh phí hỗ trợ mua sắm đồ dùng học tập, tiền ăn bán trú, nội trú… cho học sinh trong năm học 2015-2016).

 

Về việc triển khai thực hiện các chế độ, chính sách theo Nghị định số 116/2010/NĐ-CP đã được huyện, xã thực hiện theo đúng quy định. Từ đó, các cán bộ, công chức, viên chức hợp đồng công tác tại xã đặc biệt khó khăn được cải thiện cuộc sống, yên tâm công tác. Tuy nhiên, đến nay chế độ phụ cấp lần đầu vào năm 2015 và chế độ chuyển vùng cho các đối tượng này vẫn chưa được chi trả do ngân sách chưa cấp…

 

Lãnh đạo xã Văn Lăng và đại diện các trường trên địa bàn kiến nghị các cấp, ngành chức năng sớm xem xét, giải quyết một số vấn đề: Ưu tiên cấp kinh phí hỗ trợ cho học sinh trong xã ngay từ đầu mỗi học kỳ; sớm cấp kinh phí giải quyết chế độ hỗ trợ, trợ cấp cho các cán bộ, công chức, viên chức công tác ở vùng đặc biệt khó khăn theo quy định.