Gần dân, vì dân là phương châm xuyên suốt

16:56, 21/09/2016

Đơn giản hóa các thủ tục, tăng cường đối thoại với người dân và doanh nghiệp (DN) nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc là những giải pháp quan trọng đang được chính quyền các cấp ở T.X Phổ Yên tập trung thực hiện trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Điều này đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.

Cầm trên tay bộ hồ sơ vừa hoàn thành các thủ tục cần thiết tại bộ phận “một cửa” của UBND phường Ba Hàng (T.X Phổ Yên), ông Lê Bá Bình, ở tổ dân phố Thành Lập phấn khởi nhận xét: Các TTHC được thực hiện đơn giản, nhanh gọn nên tôi rất hài lòng. Bản thân tôi làm kinh doanh, thường xuyên phải thực hiện các TTHC. Trước đây, để hoàn thành một bộ hồ sơ cần các bước rất phức tạp, đi lại nhiều lần, rồi phải tự đi xin chữ ký, đóng dấu. Bây giờ thì đơn giản hơn nhiều, người dân chỉ cần đến nộp hồ sơ và chờ nhận kết quả ngay trong một buổi.

 

Qua khảo sát nhiều ý kiến tại hòm thư góp ý của UBND phường Ba Hàng, chúng tôi nhận thấy hầu hết người dân đều bày tỏ thái độ hài lòng. Ông Đỗ Hoàng Vân, Chủ tịch UBND phường cho biết: Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, áp dụng cơ chế “một cửa” trong giải quyết các TTHC thì năng lực và thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ là yếu tố quyết định sự hài lòng của người dân. Chúng tôi thường xuyên tổ chức tập huấn nhằm nâng cao trình độ, năng lực và quán triệt tư tưởng phục vụ nhân dân của những người làm công việc hành chính. Tại văn phòng bộ phận “một cửa” của phường đã thành lập đường dây nóng để tiếp nhận và giải đáp những kiến nghị, thắc mắc của người dân. Hòm thư góp ý cũng là một kênh hữu hiệu để lãnh đạo phường biết và kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, hạn chế của nhân viên thông qua các cuộc họp giao ban hàng tuần.

 

Tìm hiểu tại các địa phương khác trên địa bàn T.X Phổ Yên, chúng tôi nhận thấy bộ phận tiếp công dân đều đã được đầu tư xây dựng khang trang. Các TTHC, điều kiện và mức phí thực hiện được niêm yết công khai; 100% các xã, phường đã thực hiện cơ chế “một cửa” ở 3 lĩnh vực (địa chính, xây dựng; tư pháp - hộ tịch và văn hóa - xã hội), từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN khi có nhu cầu thực hiện các TTHC. Ông Lê Chung Thủy, đại diện Công ty TNHH Đầu tư phát triển LCT - một DN chuyên kinh doanh thức ăn chăn nuôi có trụ sở tại xã Trung Thành - cho rằng: Khi đầu tư vào địa phương, chúng tôi được tạo điều kiện thuận lợi, hướng dẫn cụ thể thủ tục về cấp đất và hoàn thiện hồ sơ kinh doanh. Do vậy, DN rất hài lòng và có ý định tiếp tục mở rộng sản xuất. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2016, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của T.X Phổ Yên tiếp nhận gần 10 nghìn hồ sơ, 100% giải quyết đúng hẹn. Riêng lĩnh vực đăng ký kinh doanh rút ngắn thời gian giải quyết từ 2-4 ngày. Tại cấp xã đã tiếp nhận gần 50 nghìn hồ sơ, 100% giải quyết đúng hẹn hoặc rút ngắn từ 1-3 ngày.

 

Không chỉ làm tốt công tác giải quyết TTHC tại các trụ sở UBND, lãnh đạo chính quyền các cấp của T.X Phổ Yên còn thường xuyên tổ chức đối thoại với người dân và DN để tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc tại cơ sở. Với phương châm xuyên suốt là gần dân và vì dân khi tổ chức đối thoại, nhiều vấn đề “nóng” như: Bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, ô nhiễm môi trường… đã được giải quyết. Việc giải quyết vấn đề ô nhiễm tại bãi rác Đồng Hầm, xã Minh Đức mới đây là một ví dụ. Sau khi nhiều người dân có đơn kiến nghị, thậm chí chặn xe không cho tập kết vào bãi rác, trực tiếp lãnh đạo Thị ủy, UBND và đại diện các phòng, ban của Thị xã đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại với người dân để trao đổi và bàn cách tháo gỡ. Kết luận ý kiến phản ánh của người dân là chính đáng, UBND Thị xã đã triển khai nhiều biện pháp để khắc phục. Đến nay, tình trạng hôi thối, rác thải đổ tràn lan tại bãi rác Đồng Hầm đã cơ bản được thu gom và xử lý theo quy trình. Bà Hoàng Thị Nhung, ở xóm Đậu, xã Minh Đức cho rằng: Khi có mặt của người đứng đầu Thị xã trong các buổi đối thoại, người dân chúng tôi cảm thấy ý kiến của mình được lắng nghe và tôn trọng. Do vậy, khi chính quyền và DN thực hiện các giải pháp khắc phục, bà con cũng đồng thuận hơn.

 

Ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên cho biết: Cải cách hành chính là một trong những nội dung được Thị xã đặc biệt quan tâm. Làm sao để vừa đúng, đủ theo quy định của pháp luật, đồng thời đơn giản hóa để tạo điều kiện phục vụ tốt nhất người dân và DN đầu tư trên địa bàn. Những năm gần đây, bên cạnh công khai TTHC tại các bộ phận “một cửa”, T.X Phổ Yên cũng đăng tải đầy đủ trên Cổng thông tin điện tử của Thị xã để người dân tra cứu và liên hệ. Với mục tiêu gắn phát triển kinh tế - xã hội với nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp cải cách TTHC, nhất là đầu tư hạ tầng và nguồn nhân lực; từng bước xây dựng nền hành chính trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, tạo động lực cho sự phát triển chung của địa phương.