Giám sát thực hiện công tác bố trí dân cư vùng thường xảy ra thiên tai

16:52, 16/09/2016

Chiều 16-9, Đoàn công tác HĐND tỉnh do đồng chí Vi Thị Chung, Trưởng Ban Dân tộc làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát kết quả thực hiện Chương trình bố trí dân cư các vùng thường xảy ra thiên tai, vùng đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 1776/QĐ-Ttg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn huyện Phú Lương. Dự buổi làm việc có đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, một số ban của HĐND tỉnh và sở, ngành liên quan.

Phú Lương là huyện miền của tỉnh. Những năm gần đây, do sự biến đổi về khí hậu, tình hình thời tiết diễn biến bất thường, hay xảy ra mưa bão, lũ quét nên đã gây thiệt hại về người và tài sản trên địa bàn huyện. Từ năm 2011 đến 30-6-2016, trên địa bàn huyện đã xảy ra 15 vụ thiên tại, sạt lở, làm chết 3 người và thiệt hại hơn 101 tỷ đồng. Thực hiện Quyết định số 1776/QĐ-Ttg  ngày 21-11-2012 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2013-2015 và định hướng đến năm 2020, trên địa bàn huyện Phú Lương đã tiến hành bố trí ổn định xen ghép cho 1 hộ dân (với 4 nhân khẩu) tại xóm Hạ, xã Yên Đổ; ổn định tại chỗ cho 77 hộ dân. Theo đó, từ nguồn vốn của Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, huyện đã hỗ trợ trực tiếp cho hộ gia đình di chuyển xen ghép 20 triệu đồng để di dời khỏi vùng có nguy cơ sạt lở.

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo, cán bộ một số phòng, ban của huyện Phú Lương đã báo cáo, làm rõ những ý kiến thắc mắc của các ban HĐND tỉnh như: công tác thẩm định, quy trình đánh giá, tiêu chí xét các hộ dân trong diện được bố trí dân cư; kết quả rà soát bố trí dân cư giai đoạn 2015-2020 và những giải pháp thực hiện; giải pháp với những hộ dân bị ảnh hưởng bởi các công ty, doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn; vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền với việc bố trí dân cư...

 

Phát biểu buổi làm việc, đồng chí lãnh đạo HĐND tỉnh đã đề nghị huyện Phú Lương cần quan tâm hơn nữa đến việc bố trí dân cư cho các hộ dân trong vùng có nguy cơ sạt lở, vùng đặc biệt khó khăn. Tiếp đó là chú trọng công tác đầu tư xây dựng hạ tầng, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt, các chính sách hỗ trợ triển khai thực hiện các mô hình phát triển kinh tế cho người dân sau khi di cư. Đồng chí cũng đề nghị huyện cần tăng cường công tác phối hợp với các sở, ngành liên quan của tỉnh thực hiện tốt Chương trình nhằm ổn định cuộc sống cho người dân.