Khẩn trương khắc phục tình trạng hư hỏng đập Tân Hợp

15:23, 13/09/2016

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi kiểm tra thực trạng công trình đập Tân Hợp, xã Quy Kỳ (Định Hóa). Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành: Nông nghiệp và PTNT, Xây dựng,Tài chính, Chi cục Thủy lợi và UBND huyện Định Hóa.

Như thông tin đã đưa, thời gian gần đây, người dân xã Quy Kỳ (Định Hóa) bức xúc và lo lắng trước tình trạng Dự án nâng cấp, sửa chữa đập Tân Hợp mặc dù chưa được bàn giao và đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng. Hiện nay, toàn bộ phần bờ kè bên phải của đập đã bị sạt lở khiến cho dòng chảy thay đổi, cuốn trôi khoảng 5 sào đất lúa của người dân và hơn 10m kênh mương dẫn nước. Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo Chi cục Thủy lợi (chủ đầu tư Dự án) đã báo cáo toàn bộ quá trình triển khai Dự án và lý giải nguyên nhân khiến cho công trình đập Tân Hợp bị hư hỏng. Theo đó, sau khi đơn vị thi công là doanh nghiệp tư nhân Duy Tùng vừa mới hoàn thành các hạng mục chính của dự án (gồm: đập tràn, cống lấy nước đầu kênh, tuyến kênh tưới bên tả và bên hữu..) thì xảy ra liên tiếp 2 cơn mưa lớn (vào ngày 1-7 và 29-7) tạo thành lũ quét gây sạt lở, hư hỏng công trình.

 

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Chi cục Thủy lợi đã phối hợp với chính quyền địa phương và đơn vị thi công khẩn trương khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, do sự cố gây thiệt hại lớn, ảnh hưởng đến thiết kế kỹ thuật ban đầu đã được phê duyệt nên Chi cục Thủy lợi đã báo cáo UBND tỉnh và xin chủ trương điều chỉnh, bổ sung thiết kế công trình. Về thông tin một số cơ quan báo chí phản ánh xuất hiện vết nứt trên thân đập, lãnh đạo Chi cục Thủy lợi khẳng định đó là khe nứt kỹ thuật theo đúng thiết kế nên không ảnh hưởng đến chất lượng công trình.  

 

Sau khi kiểm tra thực địa và nghe báo cáo của các đơn vị liên quan, đồng chí Đoàn Văn Tuấn đề nghị: Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND huyện Định Hóa khẩn trương tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng công trình, xác định rõ nguyên nhân hư hỏng và đề xuất giải pháp khắc phục với UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất; Sở Xây dựng tiến hành xem xét lại toàn bộ quá trình thi công, giám sát, nghiệm thu công trình của đơn vị thi công và chủ đầu tư; Chi cục Thủy lợi khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, đề xuất biện pháp khắc phục và phương án đảm bảo an toàn để tiếp tục thi công hoàn thiện Dự án, phục vụ sản xuất ngay trong vụ đông xuân 2016; chính quyền địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành thống kê, kiểm đếm thiệt hại của người dân để có biện pháp hỗ trợ kịp thời, thỏa đáng…