Kiểm tra việc thực hiện Đề án nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh

17:12, 07/09/2016

Chiều 7-9, tại huyện Phú Bình, Ban Chỉ đạo Thực hiện Đề án nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (Ban Chỉ đạo PCI tỉnh) do đồng chí Hoàng Thái Cương, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo PCI tỉnh làm Trưởng đoàn đã kiểm tra tình hình triển khai nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của huyện trong 8 tháng năm 2016, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo PCI huyện Phú Bình, xác định cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là một trong những mục tiêu quan trọng góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, huyện đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, qua đó nhiều chỉ số năng lực cạnh tranh đạt kết quả cao. Cụ thể, bộ phận “một cửa” và “một cửa liên thông” các cấp hoạt động có hiệu quả, không để xảy ra tình trạng phiền hà cho doanh nghiệp và người dân. Qua đó trong việc thực hiện chỉ số chi phí thời gian, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả đối với 842 hồ sơ đăng ký kinh doanh, trên 1.600 hồ sơ thuộc lĩnh vực tài nguyên môi trường... theo đúng thời gian quy định. Các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp như quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, tiếp cận nguồn vốn được quan tâm, chú trọng. Thực hiện chỉ số tiếp cận đất đai, huyện đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, quan tâm các dự án trọng điểm, kết quả từ đầu năm đến nay, huyện đã hỗ trợ GPMB cho 6 công trình dự án, giải quyết những vướng mắc phần diện tích 180ha của Dự án Khu công nghiệp Điềm Thụy và Khu tái định cư và nhà ở công nhân. Thực hiện chỉ số đào tạo lao động, đã có 1.985 người được tạo việc làm mới trong những tháng qua, đạt 52,6% so với kế hoạch được giao.

 

Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn có những hạn chế: công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư còn gặp nhiều trở ngại do quy định về thủ tục đền bù; việc triển khai một số dự án còn chậm; hạ tầng giao thông chưa đồng bộ; chưa đưa được nhiều lao động địa phương vào làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn...

 

Tại Hội nghị, đại diện một số doanh nghiệp trên địa bàn đã bày tỏ mong muốn: tỉnh cần có những giải pháp hỗ trợ về pháp lý cho các doanh nghiệp; công tác thanh kiểm tra cần có sự thống nhất và phối kết hợp liên ngành giữa các đơn vị, tránh kiểm tra chồng chéo; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp địa phương được thực hiện các dự án đầu tư tại huyện; tăng cường tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp...

 

Chiều cùng ngày, các đoàn công tác Ban Chỉ đạo PCI tỉnh cũng đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện Đề án tại T.P Sông Công, huyện Đại Từ và Võ Nhai.