Quan tâm hỗ trợ cho người dân ở khu định cư mới

15:36, 21/09/2016

Ngày 21-9, tại Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp - PTNT), đoàn công tác của HĐND tỉnh do đồng chí Vi Thị Chung, Trưởng Ban Dân tộc làm Trưởng đoàn đã giám sát, khảo sát tình hình triển khai và kết quả thực hiện Chương trình bố trí dân cư các vùng thường xảy ra thiên tai, vùng đặc biệt khó khăn, dân cư trú trong khu rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh. Dự buổi giám sát có đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Trong giai đoạn 2011-2016, Sở Nông nghiệp - PTNT đã tiến hành xây dựng và tổ chức thực hiện 9 dự án với tổng số tiền đầu tư theo quyết định phê duyệt trên 552,3 tỷ đồng; trong đó, có 5 dự án bố trí dân cư đã hoàn thành, còn 4 dự án đang triển khai thực hiện. Đã có 312 hộ với 1.484 nhân khẩu được sắp xếp, bố trí ổn định dân cư. Về các chính sách hỗ trợ, tỉnh ta đã đầu tư xây dựng 52,7km đường giao thông nông thôn, 6 nhà văn hóa, 2 chợ nông thôn, 4 trạm biến áp và 9 công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu. Cùng với đó, các hộ dân cũng được hỗ trợ trực tiếp về nhà ở, lương thực, phát triển sản xuất… theo quy định. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân vùng dự án ngày càng được cải thiện và nâng cao. Tỷ lệ số hộ được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 95%; 97% số hộ được sử dụng diện lưới quốc gia; tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đi học đạt 98%. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như: tỷ lệ hộ được bố trí ổn định dân cư đạt thấp so với kế hoạch (78%); một số khu tái định cư đã xây dựng xong nhưng chưa được lấp đầy, vốn hỗ trợ trực tiếp cho các hộ còn chậm...

 

Giai đoạn 2015-2020, tỉnh sẽ ưu tiên xây dựng các khu định cư tập trung, bố trí ổn định dân cư tại chỗ vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc Mông để tránh di dân tự do, di chuyển xen ghép cho các hộ bị ảnh hưởng thiên tai.

 

Kết luận buổi làm việc, Đoàn giám sát đề nghị trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp - PTNT cũng như Chi cục Phát triển nông thôn cần tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp với chính quyền địa phương để làm tốt hơn nữa các nhiệm vụ được giao; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án bố trí dân cư; sớm chi trả cho các hộ dân đã đến nơi ở mới; quan tâm đến công tác hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo việc làm cho các hộ dân ở khu định cư mới; nâng cao vai trò, trách nhiệm của Ban Quản lý dự án.